Chuyên mục  


Ngày 13/9, website của Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam đăng thông tin ngừng áp dụng cho người Việt Nam sử dụng visa Hàn Quốc và Nhật Bản đăng ký trên hệ thống xét duyệt e-visa trên mạng từ 10h sáng 14/9. Các visa được cấp trước ngày 14/9 vẫn sử dụng bình thường. Thông tin này cũng được đại diện Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam xác nhận.

Tuy nhiên, theo ghi nhận lúc 23h ngày 13/9, website của Cục Di dân và xuất nhập cảnh Đài Loan vẫn chưa thay đổi thông tin hướng dẫn dành cho các đối tượng này.

Website của Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam bất ngờ thông báo dừng áp dụng miễn e-visa cho người có visa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh chụp màn hình

Thông tin dừng áp dụng cho người từng có visa Hàn Quốc và Nhật Bản đăng ký e-visa vào Đài Loan thu hút sự quan tâm của cộng đồng mê du lịch. Theo quy định mới, nhiều khả năng chỉ những người có visa nhập cảnh Mỹ, Canada, Anh, Australia, New Zealand mới được áp dụng. Những du khách đã có visa Nhật Bản, Hàn Quốc khi muốn đi du lịch Đài Loan sẽ phải chuyển sang hình thức nộp và xét duyệt hồ sơ xin visa trong vòng 8 ngày, thay vì có kết quả ngay như trước.

Quy định miễn visa có điều kiện được áp dụng từ ngày 1/9/2016, được xem là "cú hích" giúp du lịch Đài Loan tăng trưởng và tạo điều kiện cho du khách Việt Nam đặt chân tới Đài Loan dễ dàng hơn. Theo đó, công dân thuộc 8 nước gồm Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào và Ấn Độ thuộc diện miễn visa nhập cảnh trong 30 ngày với các điều kiện đặc biệt như có một trong các giấy tờ dưới đây của một trong các quốc gia Mỹ, Canada, Anh, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, các nước thuộc khối Schengen:

- Thẻ cư trú hoặc thẻ cư trú vĩnh viễn

- Visa còn hiệu lực (bao gồm cả visa điện tử)

- Thẻ cư trú hoặc visa hết hạn trong vòng 10 năm trở lại đây. (Khi nhập cảnh buộc phải xuất trình được giấy tờ để kiểm tra, nếu không xuất trình được sẽ bị từ chối nhập cảnh).

Đài Loan là điểm đến yêu thích của du khách Việt trong nhiều năm qua. Ảnh: Phan Thế Anh

Trước khi có quy định này, du khách Việt nhập cảnh Đài Loan phải trải qua quá trình xét duyệt hồ sơ khá khó khăn. Phần lớn du khách sẽ phải hộp hồ sơ bản cứng gồm hộ chiếu còn hiệu lực trên 6 tháng, bản mẫu đơn xin visa, 2 ảnh 4x6 cm chụp trong 6 tháng gần nhất, giấy chứng nhận đang đi làm (hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội); hồ sơ chứng nhận năng lực tài chính (sổ tiết kiệm ngân hàng, chứng nhận đất đai, nhà cửa tài sản, giá trị tài sản ít nhất 50 triệu đồng). Lịch trình chi tiết và vé máy bay khứ hồi hoặc vé chiều về ra khỏi lãnh thổ Đài Loan.

Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam gặp khó khăn trong việc cấp visa. Năm 2018, chính sách visa quan hồng với du khách Việt cũng từng bị phía Đài Loan tạm ngừng sau sự việc 152 du khách Việt biến mất tại Đài Loan. Chính sách này sau đó được mở lại vào tháng 3/2019 nhưng được bổ sung nhiều điều kiện.

Hà Nguyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020