Chuyên mục  


Hồi thập niên 2000 khi chiếc TV còn là phương tiện giải trí duy nhất với phần lớn trẻ em, Kính Vạn Hoa đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi khi hè về. Series kinh điển gây ấn tượng bởi diễn xuất trong trẻo của Ngọc Trai, Vũ Long, Anh Đào cùng cách thể hiện dễ thương, gần gũi. Trong trào lưu chuyển thể tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh như Mắt Biếc (2019), Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình (2024),... ai cũng biết rồi Kính Vạn Hoa cũng sẽ bước lên màn ảnh rộng. Nhưng cách làm của Võ Thanh Hòa lại khiến người xem thất vọng toàn tập.

Nội dung Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma bắt đầu khi Quý (Ngọc Trai), Long (Vũ Long) và Hạnh (Anh Đào) đã trưởng thành. Họ nghe tin cây phượng kỷ niệm sắp bị đốn đi nên vội quay về trường cũ. Tại đây, bộ ba chợt nhận ra mỗi người đều thất bại trong cuộc sống hiện tại. Cả nhóm đã cùng nhau ôn lại kỷ niệm cũ về mùa hè năm cuối cấp hai khi Long (Nhật Linh), Hạnh (Phương Duyên) và Quý (Hùng Anh) về quê của Long chơi. Bộ ba nghe tin trên Đồi Cắt Cỏ có con ma và quyết định điều tra sự việc.

ngang-2-17352877426652007249313-1735457461329-17354574635251675736637.jpg

Bối cảnh đẹp nhưng trang phục, lời thoại đều sai

Giống nhiều tác phẩm chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh trước, hình ảnh tiếp tục là điểm sáng trong Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma. Bối cảnh miền Trung đẹp hút mắt với những cánh đồng lúa bạt ngàn, xa vút tận chân trời, con sông nước trong vắt hay núi non hùng vĩ, rừng rậm xanh tươi. Thôn xóm với các tòa nhà cổ nhưng đầm ấm, toát lên không khí dân dã, bình dị nơi làng quê.

Phim có nhiều góc quay toàn cảnh để phô diễn các khung hình mãn nhãn. Những con phố vắng người, không khí trong lành và trẻ con thì tụ tập vui chơi thay vì cắm đầu vào vi tính, điện thoại mang đến một cảm giác hoài niệm nhẹ nhàng. Đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng thêm thắt một vài chi tiết đặc trưng của thập niên 2000 như trò chơi Vui cùng Hugo, nhạc nền phim Sinbad hoặc Thám tử lừng danh Conan… Một vài chi tiết quen thuộc của làng quê được đưa vào tác phẩm như hội làng, tắm sông, nướng cá lóc hay tôm trái dừa, trèo cây hái xoài, nghiện truyện và phim kiếm hiệp…

3-2-17352796943701675637183-1735457469527-1735457470286349165373.png
9-1-1735279694359612787476-1735457478264-1735457480297428191061.png

Tuy nhiên, đây cũng là những điểm cộng hiếm hoi của Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma. Dù bối cảnh là 20 năm trước nhưng trang phục của bộ ba Long, Quý, Hạnh lại khá hiện đại, không hợp thời. Bên cạnh đó, phần thoại của các nhân vật lại gượng gạo, câu từ hoa mỹ không khác gì trong sách giáo khoa chứ không phải cách nói chuyện thông thường. Nhiều diễn viên trẻ còn cố gắng đọc cho tròn vành rõ chữ, phát âm chuẩn không khác gì đang trả bài. Điều này gây không ít khó chịu khi mang đến cảm giác như đang coi một tiểu phẩm của các em học sinh mang ra chiếu rạp.

Kịch bản thiếu thuyết phục

Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma được làm lại từ tập Con Mả Con Ma nói về câu chuyện con ma trên Đồi Cắt Cỏ của bản truyền hình. Trên thực tế, Hạnh không góp mặt trong chuyến về quê này mà chỉ có Quý và Long. Song, đạo diễn Võ Thanh Hòa lại cho nhân vật xuất hiện để… cho đẹp đội hình. Và quả thật là hầu hết thời lượng phim, nhân vật không hề có vai trò gì đặc sắc. Chi tiết Dế Lửa thích Hạnh chỉ là thêm vào để Hạnh có đóng góp gì đó cho mạch truyện.

Không những thế, thay vì tập trung vào việc khám phá chân tướng con ma trên Đồi Cắt Cỏ, phim lại lan man qua bài văn thu hoạch sau chuyến nghỉ hè để đặt tên cho cây phượng dưới sân trường. Chi tiết nhằm đẩy mâu thuẫn của các nhân vật lên đỉnh điểm nhưng lại phá tan hình tượng Quý trong tuổi thơ của nhiều người. Võ Thanh Hòa biến Quý thành một đứa trẻ ích kỷ, sĩ diện hảo và không hề tôn trọng bạn bè.

19-17352796942531103004483-1735457489137-17354574958561500806652.png

Chi tiết cả nhóm mâu thuẫn vì Quý lén viết bài thu hoạch cũng khá… vô duyên vì anh chàng chẳng hề gây ảnh hưởng gì đến không khí chuyến đi chơi. Việc Long và Hạnh bỏ bạn lại lên xe về thành phố trước cũng gây khó hiểu vì đây là quê nhà của Long. Đoạn tất cả làm hòa cũng rất gượng gạo, làm lố để cố tình câu nước mắt khán giả nhưng không hiệu quả vì quá giả trân. Có vẻ Võ Thanh Hòa chỉ nghĩ làm sao cho phim kịch tính chứ không hề quan tâm đến cảm xúc nên cố nhồi nhét càng nhiều xung đột càng tốt.

Lan man quá nhiều vào mâu thuẫn khiến phim bỏ qua những yếu tố quan trọng của bản gốc. Nhiều cảnh quay rùng rợn quanh con ma trên Đồi Cắt Cỏ đều bị lược bỏ. Điều này khiến phim trở nên nhạt nhẽo, không có một cảm xúc nhất định nào. Các tình tiết đều được làm một cách dài dòng, lê thê. Mỗi phân đoạn đều ngập tràn các câu thoại sáo rỗng, hời hợt thay vì tạo ra các tình huống hài hước, dễ thương.

17-1-1735279694314457294019-1735457497020-17354574975662140611790.png

Cảm giác xem Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma đến hơn hai tiếng không khác gì trải qua nửa đời người. Phim cũng chẳng cho thấy sự hoài niệm nào khi khác quá xa bản gốc. Đến nửa thời lượng vẫn không hiểu được đạo diễn Võ Thanh Hòa muốn truyền tải cái gì, thông qua cái gì. Bởi lẽ mọi thứ đều hời hợt và nhạt nhẽo. Sự trong trẻo, hồn nhiên tuổi học trò năm xưa bị thay bằng những toan tính, mâu thuẫn vụng về và nhàm chán.

Dàn diễn viên nhí gây thất vọng

Trước khi ra rạp, đạo diễn Võ Thanh Hòa từng dành không ít lời khen ngợi cho Nhật Linh, Phương Duyên và Hùng Anh. Khán giả cũng kỳ vọng bộ ba sẽ mang đến những cảm xúc chân thật như những gì mà Ngọc Trai, Vũ Long và Anh Đào làm năm xưa. Nhưng hy vọng lớn thì thất vọng cũng nhiều. Dàn diễn viên trẻ có diễn xuất khá kém, biểu cảm đơ cứng và gồng mình thể hiện cảm xúc nhân vật. Hùng Anh có lẽ là cái tên gây "vỡ mộng" nhất khi hình ảnh Quý thông minh, lém lỉnh của Ngọc Trai đã quá xuất sắc.

10-1-17352796943271531565956-1735457498287-173545749854282710661.png
21-1735279694128397745563-1735457499360-1735457499510343489817.png

Cuối cùng, bộ ba diễn viên gốc lại là những người "gánh" toàn bộ cảm xúc dù chỉ xuất hiện có vài phút đầu và cuối phim. Dù Vũ Long và Anh Đào đã không còn theo nghiệp diễn nhưng những gì họ thể hiện vẫn rất tự nhiên, chân thật. Hình ảnh bộ ba bản gốc một lần nữa tụ họp, nói về những gì đã trải qua trong 20 năm qua với từng nhân vật khiến khán giả thích thú. Có lẽ, nếu Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma theo hành trình của họ khi trưởng thành thay vì remake bản cũ thì đã không tệ như thế.

Hứa Minh Đạt và Lâm Vỹ Dạ dù xuất hiện ít nhưng khá duyên dáng. Gần đây, cặp vợ chồng góp mặt trong nhiều phim với vai trò khách mời nhưng đều khi điểm với lối diễn xuất hài hước. Nam diễn viên vào vai Tắc Kè Bông là điểm sáng hiếm hoi khi mang đến một nhân vật vừa đáng ghét, vừa tội nghiệp không thua kém gì bản gốc. Những cái tên như Trung Dân, NSƯT Thành Lộc… ở mức tròn vai.

Chấm điểm: 2/5

Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma tiếp tục là một thất bại của điện ảnh Việt khi nhà làm phim chỉ muốn đánh vào tâm lý hoài niệm và ăn theo thương hiệu cũ thay vì mang đến một kịch bản tốt, câu chuyện hấp dẫn. Những sáng tạo và cách triển khai của Võ Thanh Hòa đã cũ kỹ và không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Nhìn lại Chị Dâu vừa ra mắt, dù ý tưởng cũng không mới nhưng cách Khương Ngọc thực hiện lại được người xem yêu mến vì sự gần gũi và quen thuộc. Những tưởng đây sẽ là tín hiệu đáng mừng cho phim Việt cuối năm thì Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma lại khiến khán giả rơi vào thất vọng.

review-1-17352877804031073006999-1735457500302-17354575004892117043539.jpg

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020