Chuyên mục  


Instagram - 'Viên ngọc vô cực' của thế hệ Z

tit-1.jpg

Thế hệ Z (Gen Z), chỉ những người sinh từ 1996 từ lâu đã được coi là đối tượng được ưu tiên hàng đầu hiện nay. Nếu như thế hệ Y - những người lớn trưởng thành hiện tại (sinh từ 1980 - 1995) được biết đến với tính chủ động, sự tự tin và khả năng thích nghi cao. Thì đối với Gen Z người ta ví “sức mạnh” của thế hệ này không khác gì… Thanos với găng tay vô cực.

Gen Z ở thời điểm hiện tại, người lớn tuổi nhất cũng chỉ khoảng tầm 21, được xem là thế hệ “được quyền quyết định mọi thứ” đối với việc chi tiêu của gia đình: địa chỉ mua sắm, sản phẩm điện tử, chăm sóc cá nhân, ngành học tương lai…. Các nhãn hàng đã có hàng chục bản điều tra phân tích tâm lý của “nhóm khách hàng” Gen Z. Thậm chí những công ty nhân sự cũng phải thay đổi cơ cấu tuyển dụng của mình đối với một thế hệ nhân viên thuộc Gen Z: bùng nổ, thích phá luật, tự tin gấp nhiều lần Gen Y và có xu hướng muốn tự mình tìm kiếm tất cả. Hay nói cách khác, Gen Z sẽ thiết lập một “đế chế mới”, mọi thứ phải xoay quanh họ.

q1g.jpg

Ở địa hạt mạng xã hội, đối với Gen Z, Facebook không còn là độc tôn và giống như một “sản phẩm của thế hệ trước”. Đối với họ, Facebook là một nơi vui chơi cũng được, gặp gỡ bạn bè cũng vui, giao tiếp trò chuyện cũng tiện, tuy nhiên không nhất thiết phải gắn kết với nó. Thậm chí, một số chuyên gia còn nhận định chính Gen Z sẽ “giết chết” Facebook, cùng với một loạt các ngành công nghiệp khác như truyền hình cáp, báo giấy, các shop bán hàng truyền thống…

Theo thống kê của SmartinsightsBusinessInsider, số lượng người dùng Facebook ở độ tuổi từ 12-19 đều giảm dần ít nhất là 4-10% mỗi năm. Trong đó có 24% sẽ chuyển sang Snapchat hoặc Instagram. Nếu như rất nhiều thế hệ Y trở thành người nổi tiếng nhờ Facebook, thì đối với Gen Z, Facebook quá rộng, quá đông và “quá loãng” để cá tính của họ nổi bật. Như đã nói ở trên, Gen Z sẽ tự tìm cho mình một thế giới của riêng họ. Và rất có thể đó sẽ là Instagram (IG), khi mà trong 2 năm gần đây 2016 - 2018, cứ mỗi 6 tháng, IG có thêm 100 triệu người sử dụng. “Cú tăng tốc” này như một lời tiên tri thật sự cho sự lan toả của IG trong tương lai.

tit-2a.jpg

CEO của Instagram - Kevin Systrom từng chia sẻ rằng bản thân mình thiết kế ra Instagram để tạo nên một cộng đồng mà bất cứ ai cũng có thể có được những tấm ảnh của riêng mình và được nhiều người khác biết đến. Ông và bạn của mình không chủ đích thiết kế nó như một ứng dụng bán hàng hay quảng cáo cá nhân. Tuy nhiên, sức mạnh từ ý tưởng đơn thuần của Kevin lại làm được nhiều hơn thế.

Với sự phát triển không ngừng, những tài khoản IG hiện tại đôi khi có giá trị thực tế hơn cả Facebook. Tài khoản 92 triệu followers của Kendall Jenner mang về cho cô nàng người mẫu thế hệ mới 380.000 đô la/ post, trong khi đứng top là Selena Gomez với ~140 triệu followers thì con số này lên tới ~600.000 đô la. Ở “tầng” thấp hơn, đối với các nhãn hàng hoặc các doanh nghiệp tư nhân, nếu sử dụng IG một cách khéo léo, IG có thể giúp mặt hàng của họ tiếp cận tới 18 triệu người dùng chất lượng nhất trong 1 tháng nhờ vào tính năng #Trending. Cùng với đó, doanh thu và số lượng hàng được tiêu thụ cũng tăng 10% so với cùng một hạn mức PR như Facebook.

q2.jpg

IG, với các filter của mình, gần như biến tất cả mọi khoảnh khắc của mỗi cá nhân, tưởng chừng như ai cũng nghĩ là rất bình thường, cũng có thể được phủ lên một lớp màu rất art. Cùng với đó, việc được chia sẻ những khoảnh khắc “bình thường một cách nghệ thuật” và được mọi người following đã vô tình truyền cảm hứng và trở thành một cách đặc biệt để nuôi dưỡng những “con mắt nghệ thuật” tiềm năng. Hay nói cách khác, IG đã cho phép mọi người - tất cả những ai có smartphone trong tay đều có cơ hội để trở thành một “nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp”. Việc khơi gợi cảm hứng cho một cộng đồng, trên từng bức ảnh, từng khoảnh khắc của cuộc sống là một yếu tố đột phá đối với một ứng dụng. Và vô tình điều này, đã thật sự match với Gen Z - một thế hệ muốn tự mình khai phá, không ngại thử và tự tạo nên giá trị của bản thân.

q3f.jpg
tit-3a.jpg

Trong rất nhiều lần chia sẻ với báo chí, CEO Kevin Systrom luôn nhấn mạnh sẽ luôn để IG phát triển sao cho sự tương tác giữa người dùng với cộng đồng và với chính họ được gần nhau nhất, tưởng chừng như tất cả có thể cùng nắm bắt và theo sát nhau trong cùng 1 thời điểm (realtime)

q4-ff.jpg
1.jpg

CEO Kevin xác nhận trong một thập kỉ kế tiếp, IG sẽ tập trung toàn lực để phá bỏ mọi rào cản vô hình hay hữu hình ngăn cản người dùng tiếp cận với nhau, đồng nghĩa với việc mọi content, mọi hình ảnh của người dùng cũng được lan toả đến mức tối đa. Còn đối với các nhãn hàng, họ dự đoán Gen Z sẽ tập trung sử dụng IG để khuyếch đại và bảo chứng cho tầm ảnh hưởng của mình.

Đặc biệt là với thị trường di động và các app ứng dụng liên quan sẽ còn bùng nổ hơn trước rất nhiều, khi đây sẽ là thứ “vũ khí” tiên quyết nhất để Gen Z hiện thực hoá ý tưởng. Các dòng smartphone sẽ phải liên tục cải tiến, tích hợp nhiều công nghệ sao cho những người sử dụng Gen Z có thể chụp được ảnh với tốc độ nhanh nhất, với chất lượng cao nhất, trong mọi điều kiện ánh sáng, môi trường.

gioi-thieu-1.jpg
quote-5b-1.jpg

Nếu là 1 Gen Z “chính hiệu”, hãy cùng OPPO thể hiện cảm xúc và khẳng định “tuyên ngôn sống” của thế hệ mình tại “bức tường Genz” vừa được dựng lên tại GÓC NHÌN GEN Z

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020