Chuyên mục  


20-2-2007-16738756952871134765065.jpg

Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang năm 2007 - Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Cho đến trước khi qua đời, ở tuổi ngoài 80, đạo diễn Doãn Hoàng Giang vẫn dựng vở cho nhiều đoàn kịch trên cả nước. 

Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - NSND Thúy Mùi - cho biết "Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ cùng gia đình lo tang lễ cho thầy thật chu đáo".

Doãn Hoàng Giang và triết lý làm sân khấu cho khán giả

NSND Doãn Hoàng Giang sinh năm 1936, quê thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Ông từng dàn dựng rất nhiều vở nổi tiếng trên các sân khấu như Hà Mi của tôi, Nhân danh công lý, Bài ca Điện Biên, Nàng Sita, Đêm trắng, Số đỏ, Tiếng đàn vùng Mê Thảo, (dựa theo Chùa Đàn của nhà văn Nguyễn Tuân), Đêm trắng, Tả quân Lê Văn Duyệt, Hoa khôi dạy chồng, Người mẹ trước vành móng ngựa…

Trong đó nhiều vở diễn của ông trở thành hiện tượng sân khấu khi thu hút rất đông khán giả như Hà Mi của tôi, Nàng Sita…

Nhiều vở ông dựng cho sân khấu TP.HCM như: Nhân danh công lý (Đoàn kịch nói Kim Cương), Số đỏ (Sân khấu kịch Phú Nhuận), Đêm trắng (Đoàn cải lương Sài Gòn 1), Tả quân Lê Văn Duyệt (Nhà hát Kịch TP.HCM)...

Trong nghề đạo diễn, Doãn Hoàng Giang luôn tìm cách đến gần với công chúng của mình hơn là gắng cao đạo giữ sân khấu trong thành đường.

Ông luôn đặc biệt chú trọng đến thị hiếu công chúng và coi việc thỏa mãn nhu cầu nghệ thuật của họ chính là thước đo với một người làm nghề chân chính.

9-2-2007-1673875773072243761584.jpg

Đạo diễn Doãn Hoàng Giang (trái) trò chuyện cùng chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết năm 2007 - Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Doãn Hoàng Giang - kẻ đa tài và người nghệ sĩ không màng danh lợi

Nhà phê bình Ngô Thảo, cũng là một người bạn của đạo diễn Doãn Hoàng Giang, trong niềm tiếc thương người đạo diễn tài năng, một người nghệ sĩ chân chính đã khẳng định sự ra đi của đạo diễn Doãn Hoàng Giang là một mất mát lớn của sân khấu Việt Nam.

Ông là đạo diễn cuối cùng của thế hệ sân khấu gạo cội có vai trò quan trọng trong hình thành sân khấu Việt Nam hiện đại ở cả sân khấu kịch nói, chèo đến cải lương.

Ông còn là tác giả của hàng trăm kịch bản hấp dẫn, một người rất đa tài, có năng lực sáng tạo rất lớn. 

Với lòng yêu sân khấu đắm đuối, ông từ một diễn viên thuộc lứa diễn viên đầu tiên của sân khấu kịch nói đã tự học là chính mà thành nghề đạo diễn tài năng, người đã tạo nên rất nhiều màu sắc cho nhiều đoàn sân khấu cả nước.

Theo ông Ngô Thảo, dù đạo diễn Doãn Hoàng Giang từng bị phê phán là kẻ phá sân khấu chèo cổ, nhưng ông đánh giá Doãn Hoàng Giang chính là người có công xây dựng sân khấu chèo hiện đại để cứu chèo.

Không chỉ đánh giá cao ở tài năng, ông Ngô Thảo cũng như nhiều nghệ sĩ, người trong giới còn yêu mến Doãn Hoàng Giang ở cái tính nghệ sĩ rất cao.

"Người ta làm nghề để kiếm danh kiếm lợi nhưng cả hai cái đó ông đều thờ ơ. Người ta giục giã ông bao lần làm hồ sơ xét Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước nhưng ông đều không làm. Ông là một người yêu nghệ thuật rất vô tư", ông Ngô Thảo nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020