Chuyên mục  


Cơm trắng là món ăn hàng ngày của mọi gia đình ở châu Á, tuy nhiên mỗi quốc gia lại có cách ăn khác nhau. Người Hàn Quốc thích ăn cơm cùng rong biển và dầu mè (vừng). Người Nhật thường cho thêm chút giấm khi nấu cơm để hạt cơm mềm dẻo hơn. Người Trung Quốc, đặc biệt người Quảng Đông, lại thích ăn cơm có vị ngậy béo, do đó họ thường cho thêm lạp xưởng khi nấu. Cách làm này gần giống món cơm tay cầm của người Quảng Đông - Hong Kong.

Biên tập viên Christine Gallary của chuyên trang ẩm thực nổi tiếng The Kitchn cho biết lạp xưởng có thể "nâng tầm" món cơm đơn điệu thành món ngon ở nhà hàng. "Khi còn học đại học, tôi sống trong ký túc xá. Đây chính là món ăn cứu đói cho chúng tôi. Tôi không có nhiều kỹ năng nấu ăn như bây giờ, cũng không có nhiều tiền để nấu các món Trung Quốc. Khi bắt đầu học nấu ăn, tôi đã chú ý tới món cơm lạp xưởng. Chúng tôi thường kết hợp cơm trắng với lạp xưởng. Một công đôi việc, cơm chín thì lạp xưởng cũng chín, có thể ăn như món cơm trộn", cô nói.

Món lạp xưởng nấu cùng cơm rất đơn giản nhưng hương vị thơm ngon. Khi cơm chín, lạp xưởng sẽ tỏa mùi thơm, đặc biệt phần dầu mỡ hòa vào cơm trắng, khiến món ăn beo béo, vị mặn ngọt của lạp xưởng vừa miệng, có thể "đánh bay" cả ngồi cơm. Món ăn này không chỉ dễ nấu còn tiết kiệm chi phí. Phần cơm không ăn hết có thể để làm nguyên liệu cho món cơm rang vào ngày hôm sau.

Món này nấu tương tự cơm trắng bình thường. Đầu tiên, vo gạo với nước vài ba lần cho sạch bụi, không nên vo quá kỹ, mất đi lớp vỏ bổ dưỡng của hạt gạo. Sau đó, bật nút nấu nhưng khi cơm vừa cạn nước, cho khoảng ba cây lạp xưởng vào, không nên cắt nhỏ lạp xưởng vì dễ bị chín vụn.

Ngoài lạp xưởng, nhiều người cho thêm thịt nguội

Hơi nóng của nồi cơm sẽ hấp chín lạp xưởng. Cách làm này cũng giúp lạp xưởng không bị khô quắt và ngấm mỡ như khi chiên rán. Bạn cũng có thể đảo cơm, sau đó bật nút giữ ấm để hạt cơm tơi. Khi cơm và lạp xưởng chín, bạn cắt nhỏ, rưới thêm nước tương, chuẩn bị rau, trứng hoặc một món nhẹ hay canh là đủ bữa. Đây cũng là một trong những món ăn quen thuộc của sinh viên, dân văn phòng và những người sống một mình ngại bếp núc.

SuZi (Theo Aboluowang)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020