Chuyên mục  


base64-17296559613651392204685.jpeg

Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo gửi UBND tỉnh này về việc hủy thầu gói thầu thi công xây dựng công trình Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam, hạng mục khu điều trị bệnh nhân 100 giường, khu bào chế dược liệu và các hạng mục phụ trợ khác.

Bên mời thầu có hạn chế nhất định về năng lực chuyên môn

Theo đó, sở này được tỉnh giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án, để triển khai thực hiện sở đã ký kết hợp đồng với các cơ quan, đơn vị để quản lý, tư vấn thực hiện dự án.

Trong đó đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu xây lắp là Công ty cổ phần tư vấn Toàn Thành (gọi là bên mời thầu, thực hiện và kiểm soát toàn bộ hồ sơ đấu thầu trên mạng).

Trong quá trình triển khai tổ chức đấu thầu gói thầu, bên mời thầu có những hạn chế nhất định về năng lực chuyên môn, chưa nắm hết được hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới theo thông tư số 08 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bên cạnh đó, Sở Y tế thiếu kiểm tra, giám sát công tác đăng tải các hồ sơ liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu như: kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu được thẩm định phê duyệt, quyết định phê duyệt cập nhật giá gói thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia sau khi cập nhật, việc xử lý tình huống sau khi mở thầu.

Do đó dẫn đến có những tồn tại, hạn chế, sai sót bên mời thầu, các tình huống vượt thẩm quyền giải quyết, sở đã có các tờ trình và báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến chỉ đạo.

Và Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản báo cáo chủ tịch UBND tỉnh xử lý tình huống, kiến nghị đối với gói thầu trên, chỉ ra những sai sót, vi phạm của bên mời thầu, chủ đầu tư là không thể khắc phục được.

Tháng 11-2023, UBND tỉnh có công văn thống nhất giao Sở Y tế quyết định, thực hiện các thủ tục hủy thầu. Tổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan thuộc quyền quản lý trong việc theo dõi, quản lý, tổ chức đấu thầu, không kịp thời báo cáo, xử lý, khắc phục để bên mời thầu thực hiện không đúng quy định.

Tháng 3-2024, Sở Y tế đã ban hành quyết định hủy gói thầu trên và giao bên mời thầu là Công ty cổ phần tư vấn Toàn Thành đăng tải trên mạng thầu quốc gia.

Xử phạt bên mời thầu 50 triệu đồng

Về kiến nghị xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến gói thầu; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tiến hành kiểm tra, xử lý và đề xuất UBND tỉnh xử lý.

Đối với bên mời thầu là Công ty cổ phần tư vấn Toàn Thành, Thanh tra sở này đã lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 50 triệu đồng.

Đối với trách nhiệm chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh, UBND tỉnh đã yêu cầu sở tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan thuộc quyền quản lý trong việc theo dõi, quản lý, tổ chức đấu thầu, không kịp thời báo cáo, xử lý, khắc phục để bên mời thầu thực hiện không đúng quy định.

Tháng 8-2022, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án trên. Trong đó gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình với kinh phí khoảng 85 tỉ đồng, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu quý 3 năm 2022.

Theo Sở Y tế Quảng Nam, gói thầu trên đã đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia 85 tỉ đồng, trong đó phần xây lắp gần 57 tỉ đồng, thiết bị 11,5 tỉ đồng...

Gói thầu cập nhật ngày 7-9-2022 là hơn 73 tỉ đồng. Nhưng bên mời thầu chưa thực hiện đăng tải giá gói thầu này cập nhật trên mạng đấu thầu quốc gia.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020