Chuyên mục  


Ngày 10/10, Triển lãm ảnh Hà Nội một thời để nhớ đã khai mạc tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cũ, số 49 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện do Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, phối hợp cùng hai nhiếp ảnh gia Andy Soloman và Lê Bích tổ chức, nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Có chung một tình yêu với Hà Nội, hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng Andy Soloman và Lê Bích đã ghi chép sự thật bằng ảnh, không dàn dựng, không hư cấu, kể lại câu chuyện bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh với những góc nhìn độc đáo qua 86 bức ảnh đen trắng, được chụp từ giai đoạn năm 1992 - 2012. Những bức ảnh đặc sắc này ghi lại cuộc sống của người dân Hà Nội trong thời kỳ đổi mới, khi thành phố bắt đầu trải qua những thay đổi lớn về kinh tế.

Khách tham quan các tác phẩm được giới thiệu tại Triển lãm. Ảnh: Phương Anh/TTXVN phát

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thúy Lan, Phó trưởng Ban phụ trách Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, cho biết: Triển lãm ảnh Hà Nội một thời để nhớ nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Triển lãm thể hiện tình yêu nồng nàn của một người con sinh ra, lớn lên, chứng kiến từng đổi thay của Thủ đô yêu dấu. Đặc biệt hơn nữa, tình yêu Hà Nội còn len lỏi trong trái tim của những người bất chợt đến Hà Nội vì một cơ duyên nào đó nhưng lại lưu luyến không thôi như của nhiếp ảnh gia Andy Solomon.

Cuộc sống của người dân Hà Nội trong thời kỳ đổi mới thông qua những bức tranh đen trắng được chụp từ 1992 - 2012 mang lại cho người xem một cái nhìn hoài niệm và cảm xúc về cuộc sống trong thành phố và những bước chuyển mình của Hà Nội qua các thời kỳ. Xem các tác phẩm trong triển lãm, chúng ta bắt gặp niềm vui trong dịp lễ Trung Thu của các em bé, ánh mắt hân hoan của những người lao động trong cuộc sống thường nhật, Hà Nội đúng là nơi ra đi để trở về…

vnapotaltrienlamanhhanoi-motthoidenhochaomungngaygiaiphongthudo7644015-17285461275301313637151.jpg

Khách tham quan Triển lãm. Ảnh: Phương Anh/TTXVN phát

Nhiếp ảnh gia người Anh, Andy Soloman đến Hà Nội lần đầu tiên Hà Nội vào tháng 10/1992, sống tại thành phố trong bảy năm và thường xuyên quay lại trong những năm sau đó. Chia sẻ cảm nhận về Hà Nội sau 32 năm gắn bó, Andy Soloman cho biết: "Tôi đã yêu Hà Nội và người dân nơi đây từ khi tôi đặt chân đến vào năm 1992. Ở bất cứ đâu, tôi đều được đón tiếp bằng lòng hiếu khách và sự tử tế đáng kinh ngạc. Khi nhìn lại những bức ảnh tôi chụp vào thời điểm đó, tôi nhận ra chúng là những ghi chép quan trọng về cuộc sống trong thành phố. Tôi hy vọng, những người Hà Nội khi đến tham quan triển lãm, sẽ yêu thích chúng như tôi và chúng sẽ gợi lên những kỷ niệm, những cảm xúc mạnh mẽ. Tôi cũng mong muốn tìm lại được một số người trong những bức ảnh, vì thật tuyệt vời nếu được gặp lại họ, nghe câu chuyện của họ và chụp ảnh họ một lần nữa".

Nhiếp ảnh gia Lê Bích (sinh năm 1972), người gốc Hà Nội, người đã quan sát sự thay đổi của Hà Nội trong rất nhiều năm. Ông Bích chia sẻ: “Hà Nội đã thay đổi rất nhiều, nhưng tôi không cho phép mình quên đi vẻ đẹp xưa cũ, tinh hoa của Hà Nội. Qua thời gian, tôi đã thực hiện những bộ ảnh ghi lại vẻ đẹp, tinh hoa và bản sắc của Hà Nội. Tôi mong rằng những bức ảnh này sẽ là một nốt trầm trong bài ca về Hà Nội, như một tia nắng chiều làm bừng sáng những cổng chùa cổ kính đã phai màu thời gian, như một bông cúc vàng trong vườn hoa bên hồ khi thu về... để chúng ta thêm yêu và trân trọng những gì mà Hà Nội đã và đang có hôm nay".

Triển lãm Hà Nội một thời để nhớ mở cửa đón khách đến hết ngày 31/10/2024.

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020