Chuyên mục  


Bỗng dưng phát hiện tổn thương gan, phổi, lá lách

Chị N.T.H (38 tuổi, sống ở Hà Nội) cứ 6 tháng đi khám sức khỏe 1 lần. Trong lần kiểm tra này, chị H siêu âm ổ bụng và làm các xét nghiệm máu cơ bản.

Chị H cho biết thi thoảng chị bị đau tức bắp chân, còn lại đều khỏe mạnh. Tuy nhiên, kết quả siêu âm gan cho thấy chị H tổn thương nhiều vị trí tại gan. Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số bilirubin và bạch cầu ái toan đều tăng. Xét nghiệm tìm giun sán cho kết quả dương tính với 6 loại ký sinh trùng: giun đũa, giun tròn, giun lươn, giun đũa chó mèo, sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ.

Bác sĩ tư vấn cho chị H chụp MRI và CT đánh giá tổn thương gan. Kết quả chụp MRI phát hiện nhiều tổn thương dạng nốt và khối khu trú trong gan (chủ yếu gan phải), lá lách, đáy phổi trái (theo dõi tổn thương do ký sinh trùng).

Hình ảnh chụp CT phát hiện tổn thương rải rác nhu mô phổi hai bên (theo dõi tổn thương viêm không đặc hiệu), hạch trung thất.

photo-2-17193710447622006522966.jpg

Phim chụp gan của chị H cho thấy chị H có nhiều tổn thương dạng nốt (Ảnh: Bác sĩ cung cấp).

Hai thói quen làm tăng nguy cơ

Chị H cho biết chị thường có thói quen ăn các loại rau sống trên cạn và rau sống thủy sinh dưới nước. Vào mùa hè, chị lại càng ăn nhiều để giúp giải nhiệt cơ thể. Nhà chị H cũng nuôi chó mèo và chị thường chơi đùa với chúng.

TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Trưởng chuyên khoa Truyền nhiễm - Hệ thống Y tế MEDLATEC, cho biết trường hợp bệnh nhân H có kết quả phim chụp tổn thương tại gan, lách, phổi và kết quả xét nghiệm dương tính với các loại ký sinh trùng. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định tổn thương gan, lách, phổi theo dõi do ký sinh trùng. Sau đó, bệnh nhân được tư vấn, điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tránh biến chứng.

Theo chuyên gia, nguyên nhân mắc ký sinh trùng của chị H có thể do thói quen hằng ngày là ăn rau sống (nhiễm sán lá gan) và thường xuyên tiếp xúc với chó mèo (giun đũa chó mèo).

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nhiễm sán lá gan có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm đường mật cấp tính, áp xe gan, viêm túi mật, tụ máu dưới bao gan.

"Tuy nhiên, bệnh nhân này rất may mắn, trong lần kiểm tra định kỳ, vô tình đã phát hiện ra bệnh lý tiềm ẩn và được điều trị kịp thời", bác sĩ Cương nói.

Cách phòng tránh nhiễm ký sinh trùng

photo-1-1719371044009162426227.jpg

Vệ sinh thực phẩm sạch sẽ, thực hiện ăn chín uống sôi để ngừa nhiễm ký sinh trùng (ảnh minh họa).

Để tránh mắc giun sán từ thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ Cương khuyên người dân nên thực hiện những cách phòng tránh sau:

- Thực hiện thói quen ăn chín, uống sôi;

- Hạn chế ăn uống vỉa hè, hàng rong;

- Không ăn các loại gỏi, rau, cá, thịt tái, thịt chua không rõ nguồn gốc;

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, cắt móng tay gạch sẽ, gọn gàng, không cho trẻ có thói quen ngậm tay, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn;

- Rửa sạch tay sau khi chơi với vật nuôi trong nhà, hoặc sau khi phơi nhiễm với các nơi có nguy cơ nhiễm bệnh;

- Vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ ngay phân của thú cưng;

- Vệ sinh đúng nơi quy định, không sử dụng phân tươi để bón cho rau, nên bón cây khi phân đã được ủ mục.

Bệnh ký sinh trùng thường có dấu hiệu mờ nhạt, không đặc hiệu, hoặc có thể xuất hiện các biểu hiện khó chịu như mệt mỏi, dị ứng, nổi mụn đỏ, đau nhức cơ, đầy bụng, cơ thể xanh xao...

Do dấu hiệu không đặc hiệu nên bệnh dễ bị bỏ qua, vì vậy, khi xuất hiện dấu hiệu bất thường, hoặc có yếu tố nguy cơ cao, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, sàng lọc chính xác.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020