Chuyên mục  


Năm ngoái, Mercedes đã cho ra mắt chiếc sedan EQS, được xem là hình mẫu cho một chiếc xe điện hạng sang. Giờ đây, thương hiệu Đức tiếp tục tung ra phiên bản SUV 7 chỗ hoàn toàn mới để cạnh tranh ở phân khúc SUV điện hạng sang đầy hứa hẹn. Có cùng tên gọi nhưng người dùng khi sở hữu xe có cơ hội lái một chiếc xe lớn hơn, rộng rãi hơn, chạy hoàn toàn bằng điện và quan trọng hơn, nó có thể cạnh tranh cho ngôi “vua” của phân khúc này.

Không có gì bí mật khi Mercedes nhắm đến các đối thủ cạnh tranh như Tesla Model X hay BMW iX xDrive50i. EQS SUV dài và cao hơn một chút so với những chiếc SUV đối thủ. Kích thước cụ thể dài x rộng x cao của xe là 5130 x 1955 x 1727 mm. Vì thế, xe sẽ cung cấp không gian nội thất rộng rãi hơn cả 2 đối thủ. EQS SUV có cùng chiều dài cơ sở với bản sedan (3.200 mm) nhưng cao hơn 198 mm. Hàng ghế thứ 2 có thể chỉnh điện về phía trước và sau lên đến 127 mm.

Tại thị trường Bắc Mỹ, SUV chạy điện Mercedes-Benz EQS sẽ có 2 phiên bản – tương đồng với bản sedan. Bản tiêu chuẩn sẽ là EQS 450+, sử dụng động cơ điện PSM gắn ở mỗi cầu cho công suất 355 mã lực, mô men xoắn 568 Nm. Trong khi đó, EQS 580 4Matic sử dụng động cơ 536 mã lực, mô men xoắn 858 Nm. Ở cả 2 phiên bản, sức mạnh động cơ của bản SUV đều lớn hơn so với bản sedan. Theo nhà sản xuất, phiên bản 580 được trang bị tính năng Torque Shift, giúp phân phối mô men xoắn thông minh, liên tục biến thiện giữa động cơ điện đặt ở cầu trước và cầu sau.

Theo Mercedes, cả 2 phiên bản đều có thể sạc từ 10 đến 80% trong 31 phút khi sử dụng bộ sạc nhanh DC. Cả.2 đều có khả năng sạc với công suất tối đa 200 kW – mức được xem là nhanh nhưng chưa phải nhanh nhất trong giới xe điện. Khi sạc AC, xe sẽ đầy pin sau 11,25 giờ.

Mercedes cho biết EQS SUV có khả năng đi được 373 dặm hoặc 600 km cho một lần sạc, theo chuẩn WLTP. Phạm vi hoạt động này ít hơn đáng kể so với bản EQS sedan, vốn có tầm hoạt động lên đến 770 km/h. Tuy nhiên, EQS SUV cũng được trang bị công nghệ sạc nhanh cho phép chạy thêm 300 km chỉ sau 15 phút sạc – đây là điểm cộng cực lớn nếu người dùng cần sử dụng xe liên tục cho một hành trình dài.

Chưa có giá bán chính thức cho EQS SUV nhưng khi lên kệ vào cuối năm, mức giá của xe có thể sẽ không quá chênh lệch với bản sedan (102.300 USD). Chắc chắn, giá bán của nó sẽ cao hơn so với chiếc iX của BMW (83.000 USD). Tuy nhiên xét về mặt công nghệ, có vẻ như EQS SUV đứng trên đối thủ một bậc. Tesla Model X có giá khởi điểm khoảng 115.000 USD. Nó được xem là model đỉnh cao về công nghệ vài năm trước nhưng khi EQS SUV ra mắt, có vẻ như một vụ vua mới đã lên ngôi.

Giống với bản sedan, EQS SUV bản tiêu chuẩn 450+ sử dụng màn hình 12,3 inch, đi kèm cửa sổ trời toàn cảnh, ghế sưởi và thông gió (với hàng ghế thứ 3 thì đây là tuỳ chọn bổ sung).

Trong khi đó, bản 580 4Matic sẽ dùng màn hình MBUX Hyperscreen khổng lồ với 3 màn hình ghếp lại dưới 1 tấm kính cong 56 inch duy nhất.

EQS SUV được trang bị hệ thống treo khí nén Airmatic tiêu chuẩn, hệ thống giảm xóc thích ứng với các chế độ lái gồm Comfort, Sport, Eco và Individual. Về hệ thống hỗ trợ người lái, xe trang bị gói ADAS với khả năng hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ dừng và di chuyển chủ động, hỗ trợ lái chủ động, phanh chủ động vv…

Xe còn trang bị hàng loạt những công nghệ khác, nhưng một điểm đáng chú ý là nó có khả năng tìm hiểu những sở thích của chủ xe và tự động nhắc nhở chủ xe một số chuyện.

Chẳng hạn, nếu bạn thường nhận 1 cuộc gọi từ cùng 1 người vào thứ 3 hàng tuần trên đường đi làm về, nó sẽ biết được điều đó và nhắc bạn trước khi cuộc gọi xảy ra. Nó cũng đủ thông minh để không nhắc về điều đó nếu biết người đang lái xe không phải là chủ xe. Tuyệt vời nhưng cũng có một chút “sợ hãi”.

Với hàng ghế sau, mọi thứ cũng ấn tượng không kém. Người dùng có thể tuỳ chọn một cặp màn hình 11,6 inch hoặc một máy tính bảng cỡ lớn đặt ở trung tâm đóng vai trò như một bộ điều khiển bổ sung. Bạn thậm chí có thể tháo nó ra và sử dụng để điều khiển xe, tất nhiên chỉ ở trong phạm vi nhất định.

https://cafef.vn/sieu-pham-mercedes-benz-eqs-chinh-thuc-co-ban-suv-ong-vua-moi-phan-khuc-suv-hang-sang-chay-dien-la-day-20220419203453913.chn

Đức Nam

Theo Nhịp sống kinh tế

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020