Chuyên mục  


Hè 2023, Chủ tịch Joan Laporta bổ nhiệm Deco làm Giám đốc thể thao, không lâu sau khi Barca vô địch La Liga. Truyền thông Tây Ban Nha đã lo ngại Deco sẽ khó làm việc cùng Xavi, bởi hai người không cùng quan điểm bóng đá, và cũng không phải là bạn bè dù từng chơi cùng nhau thời 2004-2008.

Nhưng vấn đề không nằm ở Deco.

Chủ tịch Joan Laporta (trái) và HLV Xavi Hernandez bắt tay nhau cam kết tiếp tục gắn bó ở Barca, trong họp báo ngày 25/4/2024. Ảnh: EFE

Hai cựu tiền vệ Barca vẫn có thể làm việc cùng nhau. Ngay cả khi Xavi tuyên bố từ chức đầu năm 2024, Deco vẫn muốn ông tiếp tục dẫn đội. Lúc lãnh đạo đội bóng muốn thay thế trợ lý và cũng là anh trai Xavi, Oscar Hernandez, đó cũng không phải ý tưởng của Deco. Đến hôm 24/4, Laporta mời các lãnh đạo đội bóng, có cả Xavi, đến nhà riêng để cùng thảo luận. Một ngày sau, truyền thông Tây Ban Nha đồng loạt tung tin Xavi đồng ý ở lại thêm một mùa.

Tuy nhiên, mâu thuẫn cũng bắt nguồn từ bữa tối ở nhà Laporta. Khi đó, Chủ tịch Barca giao quyền cải thiện đội bóng cho Deco lẫn Xavi. Ở đó, HLV 44 tuổi nhắc đến tiền đạo Robert Lewandowski, khi ông cho rằng tuyển thủ Ba Lan đã luống tuổi, giảm thể lực, và cần được thay bằng một tiền đạo trẻ khỏe hơn nhằm phục vụ lối chơi áp sát tầm cao. Lúc đó, Deco lẫn Xavi đều không đưa ra phương án nào để thay Lewandowski. Một người khác nghe được cuộc nói chuyện này là Alejandro Echevarria.

Một ngày sau, Lewandowski biết chuyện.

Echevarria không có vai trò rõ ràng tại Barca, nhưng được coi là cánh tay phải của Laporta, theo Cat Radio. Theo cố vấn đội bóng Enric Masip, Echevarria là cầu nối giữa các thời chủ tịch Barca với cầu thủ, dù không có hợp đồng với đội bóng. "Echevarria có quan hệ đặc biệt với các cầu thủ", Masip nói. "Không chỉ Laporta, các cựu chủ tịch như Sandro Rosell hay Josep Maria Bartomeu đều gọi cho Echevarria khi có vấn đề với cầu thủ".

Báo thân Barca, Mundo Deportivo cho rằng chính Echevarria đã tiết lộ những lời chê của Xavi cho Lewandowski. "Cánh tay phải" của Laporta cũng để lộ danh sách những người Xavi và Deco muốn thanh lý cho chính các cầu thủ, chẳng hạn Oriol Romeu, Marcos Alonso hay Joao Felix. Riêng với Vitor Roque, Xavi muốn cầu thủ này đi học việc để tích lũy kinh nghiệm. HLV này cũng sẵn sàng bán Raphinha, để đội có tiền chiêu mộ tân binh. Ngay cả trung vệ Ronald Araujo cũng có thể được phép ra đi, khi Barca có nhiều phương án thay thế.

HLV Xavi Hernandez, Chủ tịch Joan Laporta và cố vấn chủ tịch Alejandro Echevarria (từ trái sang). Ảnh: Cronica

Pedri cũng nghe tin anh nằm trong danh sách bị rao bán, nhưng điều này không đúng sự thật vì Xavi tin tưởng tiền vệ 22 tuổi. Trước việc bị lộ các thông tin, Xavi họp đội và nói rõ với từng cầu thủ trong danh sách. Ông lấy ví dụ rằng đã phải nói điều tương tự với công thần như Gerard Pique hay Jordi Alba, khi hai hậu vệ này không còn được ông tin tưởng. Xavi đảm bảo với các cầu thủ rằng khi có gì cần giao tiếp với cầu thủ, ông sẽ làm việc trực tiếp.

Phản ứng của Xavi lúc đó đã quá muộn. Theo ban huấn luyện, Echevarria từng là bạn thân lâu năm của Xavi, nay đã phản bội ông. Echevarria không chỉ truyền thông tin cho cầu thủ, còn thuật lại những gì xảy ra trong phòng thay đồ cho Laporta. Trong một cuộc phỏng vấn giữa Xavi với một phóng viên, ông nói rằng Barca chưa từng có hàng công tệ như hiện tại, kể từ thời Meho Kodro mùa 1995-1996. Chuyện này cũng tới tai Laporta.

Hôm 19/5, sau khi Barca thắng Rayo Vallecano 3-0, Laporta vào phòng thay đồ của toàn đội, không đóng cửa như mọi khi. Giới truyền thông đứng bên ngoài, nghe được hai câu, gồm "cậu không phải người quản lý thể thao, và chúng tôi sẽ kiểm soát vấn đề kinh tế", và "cậu quên chuyện mua thêm cầu thủ đi". Chủ tịch 62 tuổi cũng đề nghị Deco tìm HLV mới cho đội bóng.

Lần tiếp theo Xavi và Laporta gặp nhau, cũng là ngày ra quyết định, hôm 24/5. Trước đó, Xavi đã biết Barca đạt thỏa thuận bổ nhiệm HLV Hansi Flick, nên hỏi lại Chủ tịch qua WhatsApp để xác thực thông tin.

Tuy nhiên, Laporta không hồi âm.

Sáng 24/5, Laporta xuất hiện tại bản doanh đội bóng, trước mặt Deco hay Oscar Hernandez, để thông báo sa thải Xavi. Khi được hỏi lý do, Laporta nói rằng Xavi không tin tưởng vào đội hình, muốn thay đổi quá nhiều.

Hôm 29/5, thông báo sa thải của Barca chỉ có ba câu.

Xavi từng bỏ tiền túi để đền bù hợp đồng cho Al Sadd, nhằm được trở lại dẫn dắt Barca thay Ronald Koeman tháng 11/2021. Sau khi bị sa thải, Xavi cũng từ chối nhận bồi thường 12 triệu USD từ đội bóng. Ông chỉ đề nghị Barca trả nốt 2,7 triệu USD đội bóng nợ ông từ ba năm trước, và 4,3 triệu USD phí đền bù hợp đồng cho các cộng sự của Xavi.

Xuân Bình (theo Mundo Deportivo)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020