Chuyên mục  


Tiền vệ Nguyễn Đức Phú trong trận thua Uzbekistan 0-3 tại lượt cuối bảng D giải U23 châu Á 2024 ở Qatar. Ảnh: Đoàn Huynh.

- Hôm qua, Việt Nam kết thúc vòng bảng bằng thất bại 0-3 trước Uzbekistan. Một phần nguyên nhân là việc HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ sử dụng đội hình hai. Ông nghĩ sao về lựa chọn này?

- Tôi cho rằng tính toán của ban huấn luyện là hợp lý. Cả Việt Nam lẫn Uzbekistan đều đã vào tứ kết. Trận đấu giữa hai đội chỉ mang tính định đoạt ngôi đầu, để xác định sẽ gặp đối thủ nào ở vòng tới.

Uzbekistan rất mạnh. Ngay cả khi cố hết sức thi đấu để lấy ngôi đầu, chúng ta chưa chắc có cơ hội. Vì vậy, việc HLV Hoàng Anh Tuấn dùng đội hình hai là tính toán khôn ngoan. Thứ nhất, chúng ta tạo điều kiện cho các cầu thủ ít được đá trước đó có cơ hội ra sân, tích luỹ kinh nghiệm, có trạng thái tốt để khi được vào sân có thể chơi. Thứ hai, chúng ta bảo toàn được lực lượng, tránh việc để mất trụ cột vì chấn thương, thẻ phạt hay rơi vào trạng thái quá tải. Sang hiệp hai, HLV Hoàng Anh Tuấn tung một số nhân tố chất lượng vào sân, chơi nhẹ nhàng để chuẩn bị trạng thái thi đấu cho trận tiếp theo.

Việc đứng nhì bảng có thể là lựa chọn hợp lý. Tôi cho rằng gặp Iraq ở tứ kết có thể nhẹ ký hơn chút so với Saudi Arabia. Chúng ta có thể thấy Arab Saudi đã thể hiện sức mạnh vượt trội ở hai trận đầu, thắng Tajikistan 4-2 và Thái Lan 5-0. Họ sớm vào tứ kết nên trận cuối gặp Iraq chỉ tung đội hình dự bị, thua và xuống thứ hai. Có vẻ như đội bóng này rất tự tin, họ không chọn đối thủ nên cất quân, dưỡng sức.

Arab Saudi là đương kim vô địch, gặp đội như thế cầu thủ Việt Nam sẽ chịu tâm lý. Còn Iraq, chúng ta đã gặp nhiều rồi, từ thời HLV Park Hang-seo đến HLV Philippe Troussier, đá không quá tệ nên tâm lý thoải mái hơn, dễ đá hơn.

hl-viet-nam-uzbekistan-1713897792.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=hNqdHcA125QevhwDSXB16g
HL Việt Nam - Uzbekistan

- Sau ba trận vòng bảng, ông thấy U23 Việt Nam cần cải thiện điều gì?

- Các cầu thủ càng đá càng tự tin, chơi tốt dần lên. Nhưng rõ ràng đội còn rất nhiều vấn đề cần cải thiện. Thứ nhất là khả năng tổ chức phòng ngự. Ba trận vừa qua cho thấy hệ thống phòng thủ của Việt Nam vẫn còn nhiều khoảng trống. Các hậu vệ của chúng ta làm tốt ở các tình huống đối thủ đánh trực diện, hoặc câu bóng bổng vào. Tuy nhiên, khi các đội hoán đổi vị trí liên tục, có những người cầm bóng được, như trận gặp Uzbekistan vừa qua, thì chúng ta gặp khó, dễ bị vỡ.

Iraq là đối thủ mạnh, có các đòn đánh đa dạng. Việt Nam cần phải tập trung trong cả 90 phút.

Ở khâu tấn công chúng ta cũng còn nhiều điểm cần khắc phục. Đội cầm được bóng, triển khai được bóng ở một phần ba sân nhà và một phần ba giữa sân nhưng sang một phần ba cuối sân đối thủ thì bế tắc. Đến khoảng không gian quyết định này, các cầu thủ Việt Nam hoán đổi vị trí cho nhau chưa nhiều và liên tục, dẫn tới không tạo được nhiều khoảng trống phía sau lưng đối phương. Đặc biệt, chúng ta chưa đánh được vào khe giữa trung vệ và hậu vệ biên.

Trong tấn công ở một phần ba phần sân đối phương, Việt Nam cũng để mất bóng nhiều. Nguyên nhân là các cầu thủ chơi chưa tốt khi hoán đối vị trí. Ví dụ như tiền vệ biên khi bó vào trong thì phải đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm. Và ngược lại cũng thế. Dường như họ chưa quen với vị trí mới khi hoán đổi nên luống cuống, hay mất bóng.

Trận tứ kết gặp Iraq, đối thủ mạnh hơn, chúng ta phải chơi phòng ngự phản công. Muốn hiệu quả, đội phải chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh. Điều này tôi chưa thấy nhiều tình huống tốt ở ba trận vòng bảng. Muốn phản công hiệu quả, chúng ta phải nhanh, không để đối thủ kịp lùi về. Muốn làm được như vậy thì phải luyện làm sao cho ba đến bốn đường chuyền hoặc chỉ trong 10 giây là tới được khung thành đối thủ để có cơ hội dứt điểm rồi.

Ông Thạch Bảo Khanh từng giành đủ mọi danh hiệu quốc nội cùng Thể Công, Hà Nội T&T và Thanh Hoá khi còn thi đấu, trước khi chuyển sang công tác huấn luyện năm 2015. Ảnh: Hiếu Lương

- Theo ông gặp đối thủ Iraq chúng ta nên chọn lối chơi nào cho phù hợp?

- Phòng ngự - phản công vẫn là lựa chọn tốt nhất cho chúng ta lúc này. Tất nhiên, không phải là cả trận đấu chỉ phòng ngự, hay chơi phòng ngự tiêu cực. Chúng ta cũng vẫn phải kiểm soát bóng, chủ động tấn công, nhưng chỉ là từng thời điểm phù hợp.

Trình độ cầu thủ của cầu thủ Việt Nam không đồng đều, ra sân chơi châu Á các đối thủ lại rất mạnh, chơi kiểm soát bóng tấn công rất khó. Chúng ta phải chọn lối chơi dựa trên những còn người mình đang có. HLV Hoàng Anh Tuấn thừa chuyên môn và kinh nghiệm để có lối chơi phù hợp nhất cho đội, nhưng quan trọng là cầu thủ sẽ thể hiện thế nào, mới là những người đá trên sân.

- Còn điều gì ông muốn gửi gắm thêm tới các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn?

- Cầu thủ cần phải giữ được cái đầu lạnh, bỏ những động tác thừa đi. Giải đấu này có VAR, nguy cơ phải nhận thẻ đỏ từ các tình huống "tay chân thừa" là rất cao. Từ đầu giải đã rất nhiều đội phải trả giá đắt vì điều này. Ngay trong trận đấu với Uzbekistan, Đức Việt cũng có tình huống cùi chỏ không cần thiết. May mắn là sau khi kiểm tra VAR trọng tài chỉ rút thẻ vàng. Phải giữ các đầu lạnh, tập trung chơi bóng. Nếu không, mất người sẽ khiến đội tuyển bị đẩy vào muôn vàn khó khăn.

Chúng ta đều biết Iraq mạnh hơn. Nhưng bóng đá trẻ không ai nói trước được, nên cứ thoải mái để chơi bóng. Biết đâu trong một ngày đẹp trời, cầu thủ Iraq mắc vài sai sót, tâm lý và chúng ta sẽ làm nên chuyện.

Thiếu tính ổn định chính là đặc trưng của bóng đá trẻ. Như Thái Lan chơi rất hay, chững chạc đến khó tin ở trận ra quân thắng Iraq nhưng sau đó họ như một đội bóng khác khi gặp Saudi Arabia và Tajikistan để rồi thua cả và bị loại.

Lâm Thoả

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020