Chuyên mục  


"Đó là một câu hỏi phức tạp, nhất là khi Vinicius cạnh tranh với những đối thủ như Jude Bellingham, hay Rodri", Djaminha, cựu tuyển thủ Brazil vô địch Copa America năm 1997, trả lời khi được hỏi hôm 11/9 về khả năng giành Quả Bóng Vàng 2024 của Vinicius. "Cậu ấy có cơ hội giành chiến thắng, nhưng tôi không nghĩ họ (các phóng viên tham gia bầu chọn) muốn trao nó cho cậu ấy. Nếu họ trao nó cho cậu ấy thì tốt. Nhưng nếu cậu ấy không chiến thắng, tôi không nghĩ đó là sự bất công lớn".

Theo các nhà cái, Vinicius là ứng cử viên số một cho danh hiệu Quả Bóng Vàng 2024. Hai cầu thủ được đánh cao tiếp theo là Rodri và Bellingham. Hơn một năm qua, Vinicius góp công lớn giúp Real Madrid giành Champions League, La Liga, Siêu Cup Tây Ban Nha và Siêu Cup châu Âu. Tuy nhiên, màn trình diễn của tiền đạo 24 tuổi trong màu áo tuyển Brazil không thật sự thuyết phục. Đội bóng áo vàng xanh chỉ vào tứ kết Copa America 2024 và đang phải xếp thứ năm vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ. Vinicius chỉ ghi năm bàn trong 35 trận cho đội tuyển, kém xa kỷ lục 79 bàn trong 128 trận của Neymar.

Vinicius (trái) chơi trận Paraguay 1-0 Brazil ở vòng loại World Cup hôm 10/9. Ảnh: AFP

Trái với Vinicius, Rodri giành Euro với tuyển Tây Ban Nha, còn Bellingham đưa Anh vào chung kết. Hai cầu thủ này cũng thành công ở cấp CLB. Rodri lập kỷ lục giành Ngoại hạng Anh thứ tư liên tiếp với Man City, còn Bellingham góp công vào bốn danh hiệu của Real. Tạp chí France Football sẽ trao Quả Bóng Vàng vào ngày 28/10.

Theo Djaminha, Vinicius ở tuyển Brazil là một phiên bản khác so với khi khoác áo Real. Một trong những lý do ông đưa ra là Brazil chưa ổn định chiến thuật với HLV mới Dorival Junior, Ngoài ra, việc Brazil luôn chơi tấn công với tư cách đội cửa trên, trái với chiến thuật phản công của Real, cũng gây khó khăn cho Vinicius.

"Brazil luôn phải gây áp lực cao và tìm kiếm cơ hội tấn công. Điều đó đã gây khó khăn cho Vinicius, cầu thủ cần không gian để tận dụng tốc độ", Djaminha nói thêm.

Cựu danh thủ này cũng lo về nguy cơ Brazil không giành được vé dự World Cup 2026. Theo ông, những màn trình diễn của thầy trò HLV Dorival Junior không phải là bóng đá Brazil đích thực. Sáu đội dẫn đầu vòng loại khu vực Nam Mỹ sẽ giành vé tới thẳng World Cup, trong khi đội xếp thứ bảy phải tranh vé vớt với đại diện của châu lục khác.

Cũng theo Djaminha, Vinicius, Rodrygo và Endrick đều không phải là tài năng lớn nhất của Brazil sau thời Neymar, mà là Estevao. Ông cũng cảm thấy tiếc khi tiền đạo 17 tuổi ký hợp đồng với Chelsea, đội bóng đang chật vật tìm lại đỉnh cao ở Anh. "Trước khi đến Chelsea, lẽ ra Estevao nên được bán cho Man City, Real hoặc Barca", Djaminha nói.

Hai năm qua, Vinicius là tâm điểm của nạn phân biệt chủng tộc tại Tây Ban Nha. Tiền đạo 24 tuổi từng nhiều lần chỉ trích CĐV nước này, thậm chí yêu cầu tước bỏ quyền đồng tổ chức World Cup 2030 của Tây Ban Nha nếu sự việc tiếp diễn.

Theo Djaminha, nạn phân biệt chủng tộc không chỉ diễn ra ở Tây Ban Nha. Do đó, ông khuyên tiền đạo 24 tuổi nên cẩn thận khi phát biểu và tách biệt với những vấn đề khác. "Những gì diễn ra với Vinicius không chỉ là phân biệt chủng tộc, mà có vẻ như là sự căm ghét đối với cậu ấy", Djaminha nói. "Nhưng cậu ấy không cần phải nói về cả một quốc gia. Có những người như vậy trên khắp thế giới, nhưng khái quát hóa thì phức tạp hơn".

Thanh Quý (theo Cadena Ser)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020