Chuyên mục  


afp20240702362d32ev1previewvanuatuchinadiplomacy-17199143572021690673982.jpg

Ông Hồ Xuân Hoa, phó chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, trao chìa khóa cho Thủ tướng Vanuatu Charlot Salwai trong lễ bàn giao dinh tổng thống ở Port Vila - Ảnh: AFP

Các khoản viện trợ hào phóng như xây dinh tổng thống, sân bay trị giá hàng chục triệu USD là những động thái của Trung Quốc, Úc, New Zealand nhằm giành sức ảnh hưởng đối với các đảo quốc ở Thái Bình Dương.

Ngày 2-7, Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters có mặt tại Quần đảo Solomon để bàn giao sân bay trị giá 55 triệu đô la Úc (36,55 triệu USD) do New Zealand và Úc tài trợ.

Thủ tướng Quần đảo Solomon Jeremiah Manele cũng có mặt tại buổi lễ. Ông Manele dự kiến sẽ sớm tới thăm Trung Quốc sau khi đến Úc vào tuần trước.

Ngoài ra, ông Manele cho biết Quần đảo Solomon đã yêu cầu Úc tài trợ cho việc tuyển dụng cảnh sát địa phương trong thập kỷ tới, để quốc gia này có thể "tự chăm lo" cho an ninh nội địa.

Nhà lãnh đạo Quần đảo Solomon khẳng định đảo quốc này có quan hệ an ninh với Trung Quốc và Úc.

Trong khi đó, ông Hồ Xuân Hoa, phó chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, đã tham gia buổi lễ tại Vanuatu ngày 1-7 để bàn giao văn phòng tổng thống, các tòa nhà của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao do Trung Quốc xây dựng ở thủ đô Port Vila.

Đại sứ quán Trung Quốc tại đây cho biết dự án đã tặng cho Vanuatu "một tòa nhà mang tính bước ngoặt khác", đồng thời tượng trưng cho một "cột mốc" mới trong mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa hai nước. 

Viện nghiên cứu Lowy của Úc ước tính Trung Quốc đã chi tới 21 triệu USD để xây dựng dự án, một khoản tiền đáng kể cho quốc gia có dân số dưới 300.000 người này.

"Trung Quốc cam kết phát triển hợp tác thân thiện với các quốc đảo Thái Bình Dương, bao gồm Vanuatu và Quần đảo Solomon", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói ngày 2-7.

Cùng lúc, Úc cho biết một chiếc thuyền do Canberra tặng cho lực lượng cảnh sát Vanuatu nhằm tăng cường giám sát hàng hải đã đến Port Vila trong tuần này.

Trung Quốc là chủ nợ bên ngoài lớn nhất của Vanuatu, trong khi Úc là nhà tài trợ, viện trợ lớn nhất cho đảo quốc này.

Tuần trước, ông Hồ Xuân Hoa cũng đã đến thăm Papua New Guinea, quốc đảo lớn nhất Thái Bình Dương có quan hệ quốc phòng với Mỹ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020