Chuyên mục  


base64-17199189426361738472008.jpeg

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu chiều 2-7 - Ảnh: NGỌC ĐỨC

Chiều 2-7, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức buổi thông tin báo chí về Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 (HNVK 4), Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 và chương trình Trại hè Việt Nam 2024.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức HNVK 4 tại Hà Nội từ ngày 21 đến 24-8.

Với chủ đề "Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước", HNVK 4 đặt trọng tâm thu hút nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài cho đất nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh không chỉ nguồn lực kinh tế, HNVK 4 còn chú trọng nguồn lực tri thức, chất xám, đặc biệt trong những lĩnh vực thuộc xu hướng phát triển chung của thế giới như trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bộ Ngoại giao sẽ tổ chức Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 và hội thảo chuyên đề "Kiều bào với sự phát triển công nghệ cao của Việt Nam" trong ngày 22-8.

Diễn đàn quy tụ các đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài học tập, làm việc trong những lĩnh vực tri thức đang là xu hướng phát triển của thế giới.

Tại đây, các đại biểu sẽ thảo luận về xu thế phát triển kinh tế, xã hội, khoa học - công nghệ trên thế giới thời gian tới, đánh giá mức độ hồi phục của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch COVID-19 và hiến kế về các vấn đề phát triển xanh, bền vững của đất nước.

xuan-que-huong-17-17067660250141514532344.jpg

Các đại biểu kiều bào trải nghiệm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trong khuôn khổ chương trình Xuân quê hương 2024 - Ảnh: HỮU HẠNH

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết hội nghị còn tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề nhằm thảo luận về các vấn đề căn cốt với người Việt Nam ở nước ngoài khác, bao gồm: Doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào đồng hành cùng đất nước; Đại đoàn kết dân tộc, công tác hội đoàn và vai trò của thế hệ trẻ kiều bào; Kiều bào - Sứ giả văn hóa và ngôn ngữ Việt.

Trên cơ sở tầm quan trọng của những nội dung sẽ được thảo luận, thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh ý nghĩa của HNVK 4: "Đây không chỉ là hội nghị của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, hội nghị của Bộ Ngoại giao. Đây là hội nghị của toàn đất nước ta, là 'hội nghị Diên Hồng' của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài".

Chương trình Trại hè Việt Nam năm 2024

Cũng tại họp báo, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết Trại hè Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến 29-7, với sự tham gia của 120 đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài độ tuổi 16 đến 24 có thành tích nổi bật từ 27 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Với chủ đề "Đất nước trọn niềm vui", Trại hè Việt Nam 2024 đánh dấu lần đầu tiên chương trình được tổ chức trên phạm vi cả nước, khởi đầu từ thủ đô Hà Nội với điểm kết là TP.HCM.

Trong hai tuần của trại hè, các đại biểu sẽ tham gia những hoạt động tri ân tiền nhân, giao lưu giữa thanh niên kiều bào và thanh niên trong nước, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, đất nước Việt Nam.

Đặc biệt, trại hè năm nay sẽ có nhiều hoạt động nâng cao ý thức của kiều bào thanh niên về chủ quyền đất nước, đặc biệt là chủ quyền biển đảo.

Trại hè Việt Nam là chương trình thường niên (từ năm 2003) do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì. Sau 19 lần tổ chức, trại hè trở thành dịp cho thế hệ trẻ kiều bào ở khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, văn hóa lịch sử của dân tộc và giao lưu tăng cường đoàn kết.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020