Chuyên mục  


img3936-1727918589720414700684.jpg

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và Tổng lãnh sự Đức tại TP.HCM Josefine Wallat tại buổi lễ kỷ niệm 34 năm Ngày Thống nhất nước Đức - Ảnh: MINH KHÔI

Đông và Tây Đức chính thức hợp nhất vào ngày 3-10-1990, gần một năm sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, trở thành nước Cộng hòa Liên bang Đức ngày nay. Kể từ đó ngày 3-10 hằng năm trở thành Ngày Thống nhất nước Đức.

Tối 2-10, Tổng lãnh sự quán Đức tại TP.HCM tổ chức sự kiện kỷ niệm 34 năm Ngày Thống nhất nước Đức. Buổi lễ có sự tham gia của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, Tổng lãnh sự Đức Josefine Wallat, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM Trần Phước Anh, cùng nhiều thành viên ngoại giao đoàn.

Tại sự kiện, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và Tổng lãnh sự Đức Josefine Wallat cùng thực hiện nghi thức mô phỏng kéo đổ bức tường Berlin. 2024 là năm kỷ niệm 35 năm bức tường Berlin sụp đổ.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Josefine Wallat cho biết Bức tường Berlin là biểu tượng của sự chia cắt và tái hợp. Đây cũng là một trải nghiệm chung mang tính lịch sử của Đức và Việt Nam và điều này khiến hai nước gắn kết hơn.

Bên cạnh đó, Đức ý thức rõ về những hệ quả kinh khủng của biến đổi khí hậu đang không cho chúng ta lựa chọn nào khác ngoài phải thực hiện chuyển đổi năng lượng. Ngày nay, hơn 60% điện tại Đức được tạo ra từ năng lượng tái tạo.

Với kinh nghiệm, công nghệ, kiến thức chuyên môn cũng như thông qua các khoản vay lãi suất thấp, nước Đức sẵn sàng hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng mà Việt Nam đã cam kết.

Hiện nay Đức là đối tác thương mại lớn nhất châu Âu của Việt Nam và Đức rất mong muốn tiếp tục mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại song phương này.

Bà Josefine Wallat cho biết các doanh nghiệp Đức có mối quan tâm lớn dành cho Việt Nam. Doanh nghiệp Đức sẵn sàng chuyển giao tri thức, đảm bảo những điều kiện lao động tuyệt vời và là đơn vị đóng thuế đáng tin cậy.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, trong gần nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Đức đã không ngừng phát triển hiệu quả cả về chiều rộng và chiều sâu, đạt được những kết quả đáng kể trên nhiều trụ cột hợp tác: quan hệ chính trị - ngoại giao, thương mại, hợp tác phát triển, giáo dục và đào tạo, giao lưu văn hóa, khoa học công nghệ, giao lưu nhân dân...

Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Đức tới Việt Nam, bao gồm cả TP.HCM, vào tháng 1-2024 đánh dấu một cột mốc lịch sử trong quan hệ song phương, tạo động lực đưa Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức lên tầm cao mới.

Việt Nam luôn coi Đức là đối tác đáng tin cậy và chủ chốt tại châu Âu. Hơn nữa, nhiều dự án của Việt Nam trong lĩnh vực giao thông, quản lý đô thị, y tế và giáo dục đã đạt được thành công to lớn một phần là nhờ sự hỗ trợ hào phóng về chuyên môn, kỹ thuật và tài chính của Đức.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng cả hai nước tiếp tục mở rộng và tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực trong tương lai, cũng như cùng nhau chuẩn bị kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Đức đạt hơn 11 tỉ USD vào năm 2023 và hơn 350 công ty Đức đang hoạt động trong nước.

TP.HCM dẫn đầu cả nước về các hoạt động hợp tác với Đức. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa TP.HCM và Đức đạt 1,5 tỉ USD vào năm 2023.

Đức đứng thứ 14 trong số 122 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM, với 252 dự án và tổng giá trị đầu tư khoảng 380 triệu USD.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020