Chuyên mục  


tbt-to-lam-phat-bieu-chinh-sach-1-17279164740241404781063.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường đại học Trinity Dublin - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Ireland, chiều 2-10 (giờ địa phương, tối cùng ngày giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm và phát biểu chính sách tại Trường đại học Trinity Dublin.

Bài phát biểu có tiêu đề: “Tầm nhìn về kỷ nguyên mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ireland, vì hòa bình, hợp tác và phát triển”, theo TTXVN.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực hơn nữa cho thế giới

Tại đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam - Ireland có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa như đề cao truyền thống hiếu học, sự hòa hiếu và mến khách, giá trị của gia đình và tình đoàn kết.

Ông cũng đánh giá cao những thành tựu phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội của Ireland, cho rằng đất nước này là một biểu tượng của tinh thần đoàn kết và uy tín quốc tế.

Chia sẻ về Việt Nam, người đứng đầu Đảng và Nhà nước khẳng định Việt Nam kiên định mục tiêu "độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội", lấy đây làm tư tưởng, kim chỉ nam để bảo vệ và phát triển đất nước.

Kế thừa truyền thống của dân tộc về yêu chuộng hòa bình, “hòa hiếu”, “lấy chí nhân thay cường bạo”, Việt Nam kiên trì chính sách quốc phòng “bốn không”.

Việt Nam ủng hộ việc tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế; ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình.

Việt Nam cũng phản đối các hành động đơn phương, chính trị cường quyền, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Với tâm thế đó, Việt Nam đã đóng góp tích cực cho hòa bình và an ninh quốc tế. Trong 10 năm qua, hàng nghìn chiến sĩ Việt Nam đã đồng hành cùng Liên Hiệp Quốc trong các nỗ lực gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế và cải thiện đời sống người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa cho nhiều nước khác.

Kiến tạo không gian phát triển mới vì lợi ích người dân hai nước

edit-tbt-to-lam-phat-bieu-chinh-sach-4-1727916946372386319620.jpeg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Trường đại học Trinity Dublin - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Bước vào kỷ nguyên phát triển mới, với thế và lực mới, Việt Nam quyết tâm thực hiện hiệu quả ngoại giao thời đại mới, sẵn sàng đóng góp tích cực và chủ động hơn nữa vào nền chính trị thế giới, nền kinh tế toàn cầu và nền văn minh nhân loại.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh đối với Việt Nam, đây là thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, giai đoạn nước rút để kiến tạo kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Để tận dụng tối đa thời cơ chiến lược, chuyển hóa các thách thức thành cơ hội và xây dựng tương lai thịnh vượng cho cả hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh cần chủ động kiến tạo không gian phát triển mới vì lợi ích và thịnh vượng của nhân dân hai nước.

Trong đó, cần khai mở những hướng đi mới cho hợp tác, gắn với các xu hướng của thời đại, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ hơn những giá trị chung mà hai nước cùng chia sẻ với thế hệ trẻ hai nước.

Ông tin tưởng Khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược trong trong lĩnh vực giáo dục đại học mà hai nước thiết lập sẽ góp phần phát huy thế mạnh của mỗi nước và những thành tựu hợp tác song phương trong gần 30 năm qua.

tbt-to-lam-phat-bieu-chinh-sach-2-1727916474031294740930.jpg

Toàn cảnh cuộc phát biểu chính sách của nhà lãnh đạo Việt Nam tại Trường đại học Trinity Dublin - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng kêu gọi tạo đột phá trong việc nâng cao tính tự chủ, tự lực, tự cường và khả năng thích ứng trước các thách thức toàn cầu mới.

Hai nước cần cùng nhau thay đổi tư duy và phương thức xử lý các thách thức toàn cầu, chủ động tạo dựng lợi thế mới và nâng cao sức mạnh nội sinh, khả năng chống chịu trước các tác động từ môi trường bên ngoài.

Việt Nam và Ireland, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, cũng cần nâng tầm và chủ động mở rộng đóng góp của hai nước cho hòa bình, hợp tác và phát triển quốc tế. 

Đặc biệt, cần đóng góp tích cực hơn vào việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở các vùng biển và đại dương theo luật quốc tế.

Kết thúc bài phát biểu bằng câu thành ngữ của Ireland: “Trong tất cả những mối quan hệ, tình bạn là tốt nhất và sẽ luôn là như vậy”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng Việt Nam và Ireland sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhau, hợp tác chặt chẽ và hướng tới tầm vóc quan hệ cao hơn trong tương lai.

Xây dựng cầu nối tri thức giữa hai nước

Trường đại học Trinity Dublin là một trong những cơ sở giáo dục đại học lâu đời và danh tiếng nhất ở Ireland. Được thành lập vào năm 1592 bởi Nữ hoàng Elizabeth I, trường nằm ở trung tâm thủ đô Dublin và được coi là một trong những trường đại học uy tín nhất châu Âu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trường đại học Trinity Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã thăm thư viện cổ của nhà trường, nghe giới thiệu “Bản tuyên ngôn độc lập của Ireland năm 1916” và cây đàn hạc biểu tượng của Ireland.

Đây là một trong ba cây đàn hạc duy nhất của thời Trung Cổ Ireland còn lại đến nay.

tbt-to-lam-phat-bieu-chinh-sach-3-17279164740372014441019.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm thư viện cổ của Trường đại học Trinity Dublin - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Trong sổ lưu niệm của trường, ông bày tỏ tin tưởng rằng, với việc thiết lập Khuôn khổ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục đại học, hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Ireland nói chung, giữa Trường đại học Trinity Dublin và các trường đại học Việt Nam nói riêng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên và giảng viên của cả hai bên.

"Cùng nhau, chúng ta sẽ xây dựng thành công cầu nối tri thức, thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển bền vững trong tương lai”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020