Chuyên mục  


Hiện nay, điện thoại di động gần như là vật bất ly thân của những người trẻ. Nếu như đi nghĩa vụ quân sự năm 2025, quân nhân đó có được xài được thoại không?

Đi nghĩa vụ quân sự năm 2025 có được xài được thoại không?

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 cùng với các văn bản hướng dẫn đang được công khai thì đều không có đề cập cụ thể về việc sử dụng điện thoại của các chiến sĩ nghĩa vụ. Do đó, việc có được phép sử dụng điện thoại hay không sẽ phụ thuộc vào các quy định riêng của từng đơn vị.

Thông thường, tại buổi lễ giao nhận quân cũng như khi về các đơn vị mới thì các tân binh sẽ được phổ biến cụ thể về nội quy, trong đó có cả việc được mang theo điện thoại hay không.

dia-ngia-vu-1-1302.jpg

Để đảm bảo các bí mật trong quân đội, một số đơn vị sẽ không cho phép các chiến sĩ sử dụng điện thoại trong các giờ chấp hành quân lệnh.

Trên thực tế, để đảm bảo các bí mật trong quân đội, nhất là trong thời gian 03 tháng tân binh thì một số đơn vị sẽ không cho phép các chiến sĩ sử dụng điện thoại trong các giờ chấp hành quân lệnh hoặc có thể sẽ không cho phép sử dụng điện thoại 100%.

Trong khi đó, có một số đơn vị khác thì lại cho chiến sĩ sử dụng điện thoại trong một khung giờ nhất định và không làm ảnh hưởng đến công tác huấn luyện. Ngoài ra, các đơn vị cũng sẽ tạo điều kiện cho các binh sĩ có thể liên lạc với người nhà, bạn bè thông qua điện thoại của đơn vị. Đồng thời, họ cũng sẽ tạo điều kiện để người nhà có thể thăm gặp chiến sĩ.

Quyền và nghĩa vụ của những người đi nghĩa vụ quân sự

- Quyền lợi: Các hạ sĩ quan, binh sĩ được Nhà nước bảo đảm chế độ, các chính sách ưu đãi mà phù hợp với tính chất hoạt động của Quân đội nhân dân.

- Nghĩa vụ:

+ Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

+ Sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước cũng như chế độ xã hội chủ nghĩa;

+ Hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế;

+ Bảo vệ tài sản và lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức; bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân;

+ Tham gia bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội theo các quy định của pháp luật;

+ Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệnh cũng như Điều lệ của Quân đội nhân dân;

+ Học tập chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và nghiệp vụ; rèn luyện tính tổ chức, ý thức kỷ luật và thể lực; nâng cao bản lĩnh chính trị và bản lĩnh chiến đấu.

Các tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự 2025

- Tiêu chuẩn tuổi đời:

+ Nam công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

+ Công dân nam mà được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một thời gian là khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ cho đến hết 27 tuổi.

- Tiêu chuẩn chính trị:

+ Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn các công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

+ Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp sẽ thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

nghia-vu-3-1303.jpg

Các tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự 2025

- Tiêu chuẩn sức khỏe:

+ Tuyển chọn các công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định.

+ Đối với một số cơ quan, đơn vị, vị trí trọng yếu sẽ có tiêu chuẩn riêng.

- Tiêu chuẩn văn hóa:

+ Công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên và lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn thì có thể được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

+ Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, các vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; các đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì sẽ được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa ở cấp tiểu học, còn lại sẽ là trung học cơ sở trở lên.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020