Chuyên mục  


vnapotaltongbithuchutichnuoctolamhoidamvoitongthongirelandmichaeldhiggins7629535-read-only-1727915475280935272377.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Ireland Michael D. Higgins - Ảnh: TTXVN

Ngày 2-10, lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã diễn ra tại Phủ Tổng thống Ireland, dưới sự chủ trì của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau trên cương vị mới.

Thúc đẩy thương mại song phương

Tại hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Ireland Michael D. Higgins đều khẳng định sự coi trọng của mỗi bên đối với quan hệ Việt Nam - Ireland, Ireland - Việt Nam cũng như vai trò và vị thế, thành tựu phát triển của mỗi nước trong các năm qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Ireland tiếp tục cung cấp và hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên như tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số, phát triển bền vững.

Nhằm tăng cường tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Ireland Michael D. Higgins nhất trí đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vui mừng thông báo Chính phủ Việt Nam đã quyết định và đang triển khai các thủ tục thành lập Đại sứ quán Việt Nam tại Ireland. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ tin tưởng quyết định này sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Ireland Michael D. Higgins khẳng định đây là trụ cột hợp tác quan trọng và đang phát triển tích cực khi kim ngạch thương mại hai chiều tiến triển tốt, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 5 tỉ USD vào năm 2026.

Mục tiêu này là hoàn toàn khả thi, bởi kim ngạch thương mại hai chiều bảy tháng đầu năm nay đạt hơn 2,7 tỉ USD - tăng 42,5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Ireland đạt hơn 576 triệu USD - cao hơn kim ngạch của cả năm 2023 và tăng 108,2% so với cùng kỳ 2023.

Cũng tại hội đàm, nhà lãnh đạo Ireland ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc đẩy nhanh quá trình phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU nhằm mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Ireland. Ông cũng mong muốn Việt Nam tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm chất lượng cao của Ireland.

Ưu tiên hợp tác giáo dục đại học

Cũng trong hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Ireland Michael D. Higgins hoan nghênh việc Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cùng Bộ Giáo dục, Đại học, Nghiên cứu đổi mới và Khoa học Ireland thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về giáo dục đại học, cũng như việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và các đại học hàng đầu của Ireland.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng đây là lĩnh vực hợp tác ưu tiên của hai nước, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

"Từ hành trình phát triển của mình, chúng tôi hiểu giáo dục có vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của đất nước", Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin chia sẻ với báo chí trước chuyến thăm.

Bà cho biết trong các năm qua Ireland đã hỗ trợ sinh viên Việt Nam theo học các chương trình thạc sĩ toàn phần thông qua chương trình học bổng Chính phủ Ireland là "Ireland Fellows Programme". "Chúng tôi hy vọng du học sinh Việt Nam sau khi về nước sẽ trở thành cầu nối lâu dài giữa hai quốc gia", bà nói.

Thống kê cho thấy quốc đảo Ireland xinh đẹp là điểm đến của gần 300 sinh viên Việt Nam được học bổng toàn phần của Chính phủ Ireland trong hơn 10 năm qua. Việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục giữa Ireland và Việt Nam trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm được kỳ vọng sẽ đưa số lượng nói trên lên mức cao mới.

Đặc biệt, việc hợp tác trong giáo dục đại học, như hai nhà lãnh đạo kỳ vọng, sẽ góp phần giúp Việt Nam có được nguồn nhân lực chất lượng cao cho mục tiêu xây dựng và phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo mà chúng ta đang theo đuổi.

Số liệu cho thấy vào năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt 3,5 tỉ USD với giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ireland đạt hơn 340 triệu USD. Trong khi đó, hầu hết nhập khẩu từ Ireland là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tại Việt Nam như bảng mạch, thiết bị máy tính. Điều này cho thấy tiềm năng hợp tác, cùng phát triển và cùng có lợi giữa Việt Nam - Ireland là rất rộng mở trong thời gian tới.

Quan hệ bền chặt Việt Nam - Ireland

Trong sổ lưu niệm tại Phủ Tổng thống Ireland ngày 2-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh dù cách xa về địa lý nhưng với sự chia sẻ chung về lịch sử đấu tranh lâu dài để giành độc lập và kiên cường vươn lên, Việt Nam và Ireland đã xây dựng được mối quan hệ bền chặt trong gần ba thập niên qua kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

"Với những thành quả hợp tác tốt đẹp, sự tin cậy chính trị và tiềm năng to lớn của hai nước, tôi tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Ireland sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả", ông khẳng định.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020