Chuyên mục  


cang-barcelona-1729063405716786437968.jpg

Các container tại cảng Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: NBC NEWS

Theo Đài NBC News, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết hôm 15-10 họ đã bắt giữ bốn nghi phạm thuộc một đường dây tội phạm, thu giữ 13 tấn hóa chất nằm trong danh sách cấm, bao gồm một số chất có thể là tiền chất để sản xuất vũ khí hóa học trong một container tại cảng Barcelona, khi chúng đang trên đường được vận chuyển đến Nga.

Bốn nghi phạm bị bắt lần lượt tại các làng gần đó là Sant Feliu de Guixols, Cerdanyola del Valles và Santa Perpetua de Mogoda sẽ phải đối mặt với cáo buộc buôn lậu hàng cấm.

Cũng theo nghi vấn của cảnh sát địa phương, đường dây tội phạm này có thể đang cố gắng lách các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp lên Nga, cung cấp các sản phẩm hóa học trái phép cho Nga thông qua một công ty bình phong do “một công dân gốc Nga” quản lý.

Các cảnh sát cũng tiết lộ công ty này đã thiết lập một mạng lưới hậu cần tinh vi và xây dựng nguồn tài chính vững chắc để xuất khẩu các sản phẩm hóa học bị quốc tế cấm từ Tây Ban Nha sang Nga.

Đường dây buôn chất cấm này đã thành lập một số công ty bình phong ở các quốc gia khác như Armenia hay Kyrgyzstan để che giấu quá trình vận chuyển hóa chất cấm đến Nga. Họ cũng cho biết thêm công ty này còn có một công ty con ở thủ đô Matxcơva của Nga. Đây cũng là đích đến của các hóa chất cấm.

“Trong quá trình điều tra, chúng tôi đã chứng minh được các hóa chất trên nằm trong danh sách những hóa chất bị cộng đồng quốc tế cấm, một số trong đó có thể là tiền chất để sản xuất vũ khí hóa học hoặc chất độc thần kinh mà công ty này từng xuất khẩu”, cảnh sát quốc gia và cơ quan thuế Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố hôm 15-10.

Tuy nhiên, tuyên bố của cảnh sát Tây Ban Nha không nêu rõ những loại hóa chất bị thu giữ. Phía Matxcơva cũng chưa lên tiếng về vụ việc này.

Cả Mỹ và Anh đều cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm của quốc tế về việc sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường Ukraine. Trái lại, Matxcơva vẫn nhiều lần phủ nhận những cáo buộc này.

Liên minh châu Âu (EU) đã áp các lệnh trừng phạt toàn diện lên Nga kể từ khi Matxcơva triển khai “Chiến dịch quân sự đặc biệt” vào Ukraine hồi đầu năm 2022.

EU cho biết họ đang nỗ lực trấn áp các công ty cố lách lệnh trừng phạt, tiếp tục bán hàng cho Nga thông qua những công ty bình phong đặt ở các quốc gia Trung Á.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020