Chuyên mục  


ukraine-nato-kursk-17250853994551713180335.jpeg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên trái) và cựu tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16-10, Trưởng phái đoàn Ukraine tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Nataliia Galibarenko cho biết Kiev mong nhận lời mời tham dự tổ chức này trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc nhiệm kỳ.

Bà Galibarenko khẳng định: "Chúng tôi nghĩ là việc trao Ukraine lời mời tham dự vào thời điểm này là một tín hiệu chính trị. Chúng tôi chân thành tin nó sẽ trở thành một phần di sản của chính quyền Mỹ đương nhiệm".

Từ lâu Ukraine đã mong muốn được gia nhập NATO. Chính nguyện vọng làm thành viên NATO đã đóng vai trò không nhỏ khiến Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. Matxcơva xem việc Kiev gia nhập NATO là mối đe dọa an ninh không thể chấp nhận.

Sau khi cuộc chiến nổ ra, giới chức Ukraine tiếp tục nhiều lần kêu gọi NATO đẩy nhanh quá trình kết nạp nước này.

"Nếu có lời gia nhập NATO, đó sẽ như phán quyết cuối cùng đối với Liên bang Nga. Họ sẽ không thể dùng lý do gia nhập NATO để leo thang căng thẳng nữa", bà Galibarenko khẳng định.

Với Kiev, vấn đề gia nhập NATO trở thành việc rất cần đẩy mạnh khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã đến gần.

Ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích việc chính quyền ông Biden trao những khoản viện trợ lớn cho Kiev, đồng thời đưa ra các tuyên bố không mấy thiện cảm với NATO.

Do đó, nếu ông Trump giành thắng lợi, triển vọng gia nhập NATO của Ukraine ngày một xa vời.

Trong nhiều tuần qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên tục đề cập đến "kế hoạch chiến thắng" của ông cả ở nước nhà và trên trường quốc tế. Ông Zelensky nhiều lần nhấn mạnh việc được mời gia nhập NATO sớm chính là một phần của kế hoạch đó.

Bất chấp những lời kêu gọi của Kiev, đến nay lập trường của NATO đối với việc kết nạp Ukraine vẫn không thay đổi.

NATO tuyên bố chắc chắn sẽ kết nạp Ukraine và lộ trình gia nhập của Kiev không thể bị đảo ngược. Tuy nhiên, quá trình này sẽ chỉ diễn ra khi Ukraine không còn tham gia cuộc chiến nào và NATO cũng không đưa ra bất kỳ mốc thời gian nào cho chuyện này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020