Chuyên mục  


zelensky-1729081969522340972370.jpg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước các nghị sĩ Ukraine khi ông trình bày "kế hoạch chiến thắng" trong phiên họp quốc hội nước này ở Kiev ngày 16-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 16-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày "kế hoạch chiến thắng" trước Quốc hội Ukraine. Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ nước này, ông Zelensky khẳng định giải pháp chấm dứt hơn hai năm xung đột Nga - Ukraine "không phải là một cuộc trao đổi lãnh thổ hoặc chủ quyền của Ukraine".

Hãng tin Reuters dẫn lại 5 điểm chính trong kế hoạch của Ukraine nhằm giành chiến thắng trước các lực lượng Nga chậm nhất là vào năm tới, như Tổng thống Zelensky đã vạch ra.

Thứ nhất, ngay bây giờ Ukraine cần lời mời vô điều kiện để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Chúng tôi hiểu rằng tư cách thành viên NATO là vấn đề của tương lai, không phải hiện tại. Nhưng (Tổng thống Nga) Putin có thể thấy được rằng các tính toán địa chính trị của ông ấy đang hướng đến thất bại" - ông Zelensky phát biểu.

Thứ hai là tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine. Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh năng lực tự vệ của Ukraine phải được tăng cường "không thể đảo ngược" và đưa ra nhiều cách để thực hiện điều này.

Trong đó có việc trang bị thêm vũ khí cho Ukraine và tăng cường ngành công nghiệp quốc phòng nước này, thúc đẩy năng lực phòng không, xóa bỏ lệnh hạn chế về sử dụng vũ khí và tiếp tục các hoạt động quân sự của Ukraine trên lãnh thổ Nga.

Thứ ba là "răn đe". Tổng thống Zelensky đề xuất các đồng minh phương Tây của Ukraine nên ngăn chặn Nga thực hiện bất kỳ hành động gây hấn nào nữa, bằng cách cho Matxcơva thấy được điều này sẽ gây ra hậu quả.

"Ukraine đề xuất đặt trên lãnh thổ mình một 'gói răn đe chiến lược phi hạt nhân toàn diện', đủ để bảo vệ Ukraine khỏi bất kỳ mối đe dọa quân sự nào từ Nga" - ông nói.

Tổng thống Ukraine tiết lộ cũng có một phụ lục bí mật cho phần này của kế hoạch, và ông không đi sâu vào chi tiết về những gì liên quan đến biện pháp răn đe đã đề xuất.

Thứ tư là tiềm năng kinh tế chiến lược. Theo đó, ông Zelensky đề xuất Ukraine ký một thỏa thuận với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh khác cho phép đầu tư chung và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Ukraine, vốn trị giá lên tới hàng ngàn tỉ USD.

Thứ năm, ông Zelensky đề xuất rằng sau chiến tranh, các lực lượng vũ trang của Ukraine có thể được sử dụng để tăng cường an ninh cho NATO và thay thế vị trí một số lực lượng Mỹ đang đồn trú tại châu Âu.

Nga: Chỉ vô ích!

Phản ứng lại, Điện Kremlin cùng ngày nói rằng còn quá sớm để bình luận chi tiết về "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky, nhưng Ukraine cần "tỉnh táo" và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đánh giá "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine có thể là một kế hoạch "ngụy trang" của Mỹ, nhằm sử dụng Kiev để chống lại Nga "cho đến người Ukraine cuối cùng".

Hiện nay Nga vẫn kiên quyết phản đối việc Ukraine gia nhập NATO. Còn Mỹ - nước đã cung cấp hàng tỉ USD vũ khí và viện trợ cho Ukraine - nói rằng chuyện Ukraine đối phó với Nga ra sao sẽ tùy thuộc vào Kiev.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020