Chuyên mục  


Tòa án liên bang thành phố Wilmington, bang Delaware đang xét xử Hunter Biden, 54 tuổi, con trai thứ hai của Tổng thống Joe Biden, với cáo buộc sở hữu súng bất hợp pháp. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ con một tổng thống đương nhiệm bị truy tố.

Hunter hiện là con trai còn sống duy nhất của Tổng thống Biden, do con cả Beau Biden qua đời năm 2015 vì ung thư não.

Theo cáo trạng do công tố viên đặc biệt David Weiss đưa ra hồi tháng 9/2023, Hunter bị cáo buộc tội danh khai man trên đơn mua súng và sở hữu súng khi nghiện ma túy, hành vi trái phép theo luật Mỹ. Nếu bị tuyên có tội, Hunter có thể đối mặt án tù lên tới 25 năm và mức phạt 750.000 USD.

Phiên tòa do thẩm phán liên bang Maryellen Norieka chủ trì, bắt đầu tranh tụng từ ngày 4/6, dự kiến dài một đến hai tuần. Hàng loạt thành viên, người quen của gia đình ông Biden được triệu tập ra tòa làm chứng, công tố viên cũng công bố nhiều hình ảnh, video thu thập từ các thiết bị điện tử của Hunter để củng cố cáo buộc.

Lời khai của các nhân chứng và dữ liệu điện tử dần hé lộ những góc khuất trong cuộc sống riêng tư của gia đình Tổng thống Mỹ, điều có thể tác động đến chiến dịch tranh cử của ông Biden, khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn quyết liệt.

Nhân chứng đầu tiên trình diện tòa ngày 4/6 là đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) Erika Jensen, người xác nhận chiếc laptop bị bỏ lại một cửa hàng sửa chữa ở Delaware tháng 4/2019 và được FBI thu hồi sau đó là của Hunter.

Kathleen Buhle, vợ cũ của Hunter, cùng Zoe Kestan, một trong những bạn gái cũ của con trai Tổng thống, trình diện tòa ngày 5/6. Lời khai của Buhle và Kestan phần nào hé lộ lối sống của Hunter trong quá khứ.

Kathleen Buhle, vợ cũ của Hunter Biden, rời tòa án liên bang ở Wilmington, bang Delaware ngày 5/6. Ảnh: AP

Buhle và Hunter kết hôn năm 1993, chung sống đến năm 2017 và có ba con gái. Tại tòa, Bulhe khai cô phát hiện Hunter dùng chất gây nghiện sau khi kết hôn.

"Tôi phát hiện ống hút cocaine trong gạt tàn ở hiên nhà ngày 3/7/2015", Buhle nói. "Tôi lo lắng, sợ hãi". Bulhe hỏi chồng về ống ma túy và Hunter "thừa nhận đã sử dụng chất gây nghiện". Cô sau đó phải thường xuyên kiểm tra xe của Hunter vì không muốn các con vô tình tìm thấy ma túy trong xe của cha.

Theo Buhle, hành vi của Hunter thay đổi khi sử dụng chất gây nghiện. "Anh ấy không còn là chính mình mà trở nên tức giận, cáu kỉnh", Buhle kể lại.

Trong thời gian chung sống, Buhle hơn 10 lần tìm thấy ma túy hoặc dụng cụ sử dụng chất gây nghiện, nhưng chưa bao giờ chứng kiến Hunter đang dùng chúng. Buhle biết Hunter nghiện ngập vì anh thừa nhận với cô.

Buhle cố thuyết phục Hunter cai nghiện. Hunter ban đầu từ chối, nhưng sau đó thuận theo lời vợ, cai nghiện lần đầu năm 2003 và một lần nữa sau đó vài năm, khi hôn nhân giữa hai người sắp sụp đổ.

"Anh ấy chuyển ra ngoài, sau khi tôi tìm thấy ống ma túy. Nhưng tôi chưa nghĩ đến chuyện chia tay, cho đến khi tôi phát hiện Hunter không chung thủy", Buhle kể lại những biến cố với giọng đều đều và vẻ thản nhiên.

Điều mà Buhle nhắc đến chính là mối quan hệ giữa Hunter với chị dâu Hallie Biden, vợ của Beau. Trong ba năm chăm sóc Beau bị ốm, Hunter và Hallie đã nảy sinh tình cảm với nhau.

Sau khi Beau qua đời, Hunter công khai mối quan hệ với chị dâu Hallie vào tháng 11/2016, dù lúc đó chưa ly hôn vợ. Một tháng sau, Buhle đệ đơn ly hôn, với lý doHunter "đe dọa tài chính gia đình" vì chi tiêu hoang phí cho ma túy, rượu và gái mại dâm. Hai người hoàn tất thủ tục ly hôn vào tháng 4/2017.

Hunter và Hallie năm 2016. Ảnh: NY Post

Hunter năm 2017 đã thuyết phục ông Biden, khi đó là cựu phó tổng thống Mỹ, ủng hộ mối tình của anh với chị dâu Hallie. Hai người sau đó chung sống cùng nhau và nảy sinh mâu thuẫn.

Hallie dự kiến điều trần trước tòa về việc Hunter dùng ma túy trong thời gian hai người sống chung một nhà và lời khai của cô được coi là tâm điểm chú ý trong quá trình xét xử.

Vài phút sau khi Buhle rời phòng xử án, Zoe Kestan, một trong những bạn gái cũ của Hunter, lên bục nhân chứng để kể quan hệ giữa hai người. Kestan gặp Hunter cuối năm 2017, khi cô cùng một phụ nữ nhảy phục vụ Hunter tại phòng riêng trong câu lạc bộ quý ông Vivid Cabaret ở Manhattan, New York. Hunter thời gian này vẫn chung sống với chị dâu Hallie.

Kestan đứng ra điều trần với quyền miễn trừ, nghĩa là công tố viên sẽ không dùng lời khai của Kestan để chống lại cô, miễn là họ tin cô đang nói sự thật. Kestan kể lại mình bị ấn tượng thế nào trước vẻ quyến rũ của Hunter và Hunter đã sử dụng ma túy vài phút sau khi gặp cô.

"Anh ấy rất quyến rũ và tử tế", Kestan nói. "Tôi cảm thấy mình có tình cảm với anh ấy".

Theo Kestan, bất cứ khi nào cô và Hunter ra ngoài, tại cửa hàng hay nhà hàng, bạn trai sẽ vào nhà vệ sinh hoặc một khu vực kín đáo nào đó mỗi giờ một lần để dùng ma túy. Khi hai người ở trong phòng khách sạn, Hunter hút ma túy thường xuyên hơn, khoảng 20 phút một lần. Kestan đã bàn cách để giúp Hunter cai nghiện nhưng bạn trai không thay đổi.

Kestan nói từng giúp Hunter mua cocaine vào tháng 11/2018. Cô tìm đến một người bạn thời đại học ở thành phố Providence, bang Rhode Island, nhờ người này giới thiệu họ với một tay buôn ma túy.

Abbe Lowell, luật sư của Hunter, đưa ra câu hỏi dường như nhằm thể hiện Kestan tạo điều kiện để Hunter dùng ma túy. Phía công tố viên phản bác, cho rằng Hunter đã yêu cầu Kestan tìm ma túy cho anh. Lúc đó, Hunter 48 tuổi còn Kestan 24 tuổi, xấp xỉ tuổi con gái anh.

Kestan cũng mô tả lại những hình ảnh cô đã cung cấp cho công tố viên. Trong số này có ảnh bột baking soda mà Kestan nói là Hunter lấy trộn với cocaine trước khi sử dụng. Một bức ảnh chụp tháng 6/2018 cho thấy Hunter cởi trần nằm trên giường, dụng cụ hút ma túy ở ngay cạnh.

Mối quan hệ "ngoài luồng" với những phụ nữ như Kestan khiến mâu thuẫn giữa Hunter và Hallie lên đến đỉnh điểm. Hai người chia tay vào đầu năm 2019 và Hunter kết hôn với nhà làm phim Malissa Cohen vào tháng 5/2019, một tuần sau lần gặp đầu tiên.

Tại phiên tòa, Hunter ngồi nhìn thẳng về phía trước, đôi khi liếc về phía bồi thẩm đoàn hoặc quay sang phía vợ Melissa Cohen. Khi công tố viên đề nghị Kestan nhận diện bạn trai cũ, Hunter đã vẫy tay với cô từ bàn bào chữa.

Hunter Biden và vợ, Melissa Cohen Biden, khởi hành đến tòa án liên bang ở Wilmington, bang Delaware ngày 4/6. Ảnh: AP

Phiên tòa được coi là khoảng thời gian tồi tệ với các thành viên gia đình Tổng thống Biden. Ashley Biden, em gái của Hunter, ngồi tại tòa trong hai ngày 3 và 4/6, đôi khi chấm nước mắt. Cô không xuất hiện tại phiên tòa ngày 5/6.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden dự hầu hết các phiên điều trần, ôm hôn động viên Hunter trong thời gian tòa tạm nghỉ, nhưng vắng mặt khi Buhle xuất hiện. Phía bào chữa dự kiến triệu tập Naomi Biden, con gái lớn của Buhle và Hunter, ra điều trần, đồng nghĩa Naomi sẽ ở phe cha.

Naomi và James Biden, em trai ông Biden và là chú ruột của Hunter, sẽ trình diện tòa ngày 6/6. Hai người dự kiến chứng minh Hunter tốt tính thế nào và đã nỗ lực cai nghiện ra sao.

Hình ảnh Hunter Biden cởi trần với dụng cụ hút ma túy ở ngay cạnh được chiếu trên màn hình phòng xử tòa án liên bang ở Wilmington, bang Delaware ngày 4/6. Ảnh: CNN/Bill Hennessy

Trong quá trình xét xử, các công tố viên muốn chứng minh Hunter có sử dụng ma túy trong khoảng thời gian 5 năm trước và khai man khi điền biểu mẫu để mua súng. Luật Mỹ cấm những người nghiện ma túy mua và sở hữu súng.

Các công tố viên chiều 5/6 đã triệu tập Gordon Cleveland, lái xe tải chở rác từng làm việc bán thời gian tại một cửa hàng súng ở Wilmington. Cleveland thừa nhận đã bán cho Hunter một khẩu Colt .38 vào tháng 10/2018.

Cleveland nói khi đó ông không biết Hunter là ai và đã chứng kiến khách hàng này điền thông tin vào mẫu đơn mua súng. Trong đơn, Hunter đã tích vào ô "không" khi được hỏi có sử dụng ma túy hay chất kích thích nào vào thời điểm mua súng hay không.

Công tố viên hỏi Hunter có bối rối khi điền thông tin không, Cleveland trả lời "không".

Khi được đề nghị xác định Hunter trong phòng xử án, Hunter một lần nữa vẫy tay về phía Cleveland, như đã làm với Kestan.

"Có, anh ấy ở kia, đang vẫy tay", Cleveland nói.

Như Tâm (Theo Washington Post, Fox News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020