Chuyên mục  


nha-tho-hoi-giao-o-iraq-17197934592471764320532.jpg

Toàn cảnh nhà thờ Hồi giáo al-Nuri sau khi được sơ tán do phát hiện bom bên trong ở Mosul, Iraq hôm 29-6 - Ảnh: REUTERS

Ngày 30-6, Tân Hoa xã dẫn một nguồn tin cảnh sát cho biết các chuyên gia về chất nổ của Iraq đã vô hiệu hóa 6 quả bom được cho là do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gài từ nhiều năm trước tại nhà thờ Hồi giáo lịch sử al-Nuri ở Mosul.

Thiếu tá Ahmed Sabre, thành viên lực lượng cảnh sát Mosul, nói với Tân Hoa xã: "Đây là những quả bom tự chế được gài theo cách phức tạp, nhưng các chuyên gia về chất nổ đã tháo gỡ chúng mà không gây thương vong".

Ông cho biết địa điểm này hiện đã sẵn sàng tiếp tục công việc trùng tu do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) phụ trách.

Hoạt động trùng tu trước đó đã bị tạm dừng sau khi có thông tin phát hiện bom ở bức tường phía nam của phòng cầu nguyện trong nhà thờ Hồi giáo này.

Chia sẻ với Hãng tin AFP, một đại diện của UNESCO cho biết đây là "những thiết bị nổ cỡ lớn, được gài để có thể gây ra sự tàn phá trên diện rộng".

"Những thiết bị nổ này được giấu bên trong tường và được xây bao quanh. Đó là lý do các lực lượng Iraq không thể phát hiện chúng khi rà phá địa điểm này vào năm 2020", UNESCO cho hay.

IS đã cho nổ tung nhà thờ Hồi giáo al-Nuri và minaret (tháp giáo đường) nghiêng mang tính biểu tượng của công trình này vào ngày 21-6-2017 bằng cách đặt bom.

UNESCO đã giám sát công tác xây dựng lại nhà thờ Hồi giáo này và các di sản khác ở Mosul sau thất bại của IS.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020