Chuyên mục  


2024-09-29t203635z1049245515rc2kaaaa4j47rtrmadp3usa-election-trump-1727665380866575875883.jpg

Ông Trump phát biểu tại cuộc vận động ở bang Pennsylvania ngày 29-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 29-9 giờ địa phương, ông Trump tiếp tục đưa ra những lời lăng mạ cá nhân về tình trạng tinh thần của Phó tổng thống Kamala Harris, tương tự như tại cuộc vận động hôm trước.

"(Tổng thống) Joe Biden đã bị suy yếu về mặt tinh thần. Thật đáng buồn, nhưng Kamala Harris nói dối, thành thật mà nói, tôi tin rằng bà ấy sinh ra đã như vậy", Đài CNN dẫn phát biểu của Cựu tổng thống Donald Trump trước những người ủng hộ ở bang Pennsylvania. Trước đó, tại bang Wisconsin, ông cũng nói bà Harris "bị suy yếu về mặt tinh thần".

Ông Trump liên tục đổ lỗi cho bà Harris về tình trạng nhập cư bất hợp pháp diễn ra dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. "Nếu bạn nghĩ về điều đó, chỉ có một người khuyết tật về tinh thần mới có thể để điều này xảy ra với đất nước chúng ta", ông công kích.

Cùng ngày, một số đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng ông Trump nên bám sát các vấn đề, một lời kêu gọi mà họ đã nhắc nhiều lần trong thời gian qua.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh hàng đầu của ông Trump, cho biết ông không nghĩ bà Harris bị suy yếu về mặt tinh thần. "Và đây là những gì tôi muốn nói với Tổng thống Trump: Khi mọi người nhìn vào tình hình hiện tại, họ rất tin tưởng ông về kinh tế, biên giới, lạm phát và chính sách đối ngoại. Hãy tập trung vào những điều đó", ông Graham phát biểu.

Trong khi đó, nghị sĩ Tom Emmer tại Hạ viện lên tiếng trên Đài ABC rằng "Tôi nghĩ chúng ta nên tập trung vào các vấn đề" khi được hỏi về việc ông Trump gọi bà Harris là "người khuyết tật về mặt tinh thần".

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ bà Harris "bị khuyết tật về mặt tinh thần" không, ông Emmer trả lời: "Tôi nghĩ Kamala Harris là lựa chọn sai lầm cho nước Mỹ".

Cựu thống đốc Maryland của Đảng Cộng hòa Larry Hogan, một người hay chỉ trích ông Trump, thậm chí phản bác lại các phát biểu của cựu tổng thống. Trên Đài CBS, ông Hogan cho rằng những bình luận của ông Trump "không chỉ xúc phạm đến phó tổng thống mà còn xúc phạm đến những người thực sự bị khuyết tật về mặt tinh thần".

Tuy nhiên cựu chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy lại có suy nghĩ khác. "Bạn có nghĩ rằng bất kỳ ai có thể ổn định về mặt tinh thần khi cho phép 13.000 kẻ giết người vào đất nước mình không", ông nói. Theo CNN, số liệu mà ông trích dẫn đã bị các chính trị gia Cộng hòa và các nhà bình luận cánh hữu bóp méo và sử dụng làm bằng chứng để tấn công bà Harris về chính sách nhập cư.

Nói về những bình luận gần đây nhất của ông Trump, người phát ngôn Sarafina Chitika của chiến dịch tranh cử của bà Harris đáp rằng: "Ông Donald Trump cuối cùng cũng nói sự thật với cử tri. Ông ta không có gì 'truyền cảm hứng' cho người dân Mỹ, chỉ có bóng tối".

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020