Chuyên mục  


hassan-nasrallah-17276578905261791355908.jpeg

Ông Hashem Safieddine (trái) là người kế nhiệm ông Hassan Nasrallah (phải) làm thủ lĩnh nhóm Hezbollah - Ảnh: REUTERS

Ngày 29-9, kênh truyền hình Al Arabiya (Saudi Arabia) dẫn các nguồn tin cho hay Hội đồng Shura - cơ quan ra quyết định tối cao của Hezbollah - đã bổ nhiệm ông Hashem Safieddine làm tổng thư ký mới của nhóm này, sau khi người tiền nhiệm Sayyed Hassan Nasrallah bị Israel sát hại.

Ông Safieddine là anh em họ của cố thủ lĩnh Nasrallah và từng là người đứng đầu Ủy ban điều hành của Hezbollah. Ông Safieddine là một trong những lãnh đạo cấp cao không có mặt tại hiện trường diễn ra cuộc không kích chết chóc của Israel.

Ông Hashem Safieddine sinh năm 1964 tại Deir Qanoun en-Nahr, một ngôi làng gần thành phố Tyre ở miền nam Lebanon. Người này đã học thần học cùng với ông Hassan Nasrallah ở Najaf, Iraq và Qom, Iran. Họ đã trở thành thành viên của Hezbollah trong những năm hình thành của nhóm vũ trang này.

Ông Safieddine có mối liên hệ tôn giáo và gia đình mật thiết với Iran. Con trai ông là hôn phu của con gái tướng Qasem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tại Iraq năm 2020.

Khác với ông Nasrallah, người sống ẩn dật trong nhiều năm, ông Safieddine gần đây thường xuyên xuất hiện công khai tại các sự kiện chính trị và tôn giáo.

Với phong thái điềm tĩnh, ông đã có những bài phát biểu hùng hồn trong lễ tang của những chiến binh nhóm Hezbollah đã hy sinh trong năm qua do các cuộc đụng độ với Israel.

Theo kênh truyền hình Iran International, ngoài mối quan hệ với tướng Soleimani, ông Safieddine được cho là có mối quan hệ chặt chẽ với Cộng hòa Hồi giáo Iran, nơi ông được đào tạo về tôn giáo. Theo một báo cáo năm 2008 của báo Shargh al-Awsat ở London, ông Safieddine thực sự đã được phía Iran "chọn" làm người kế nhiệm ông Nasrallah từ rất lâu trước đây.

Thông tin về việc bổ nhiệm ông Safieddine vẫn chưa được công bố chính thức.

Ông Nasrallah đã thiệt mạng tại trụ sở ngầm được đảm bảo an ninh cao độ của ông ở bên dưới một khu phức hợp gồm 6 tòa nhà tại trung tâm Dahieh, vùng ngoại ô phía nam của thủ đô Beirut, trong cuộc không kích quy mô lớn của Israel hôm thứ sáu (27-9). Ông được cho là đã thiệt mạng vì ngạt thở trong một boongke không có hệ thống thông gió, và đó là lý do tại sao thi thể của ông được tìm thấy nguyên vẹn từ đống đổ nát.

Hôm 28-9, quân đội Israel tuyên bố họ đã tiêu diệt ông Nasrallah trong cuộc tấn công vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm vũ trang Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Sau đó quân đội Israel tiếp tục ném bom các mục tiêu liên quan nhóm Hezbollah tại Lebanon và Yemen vào ngày 29-9.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020