Chuyên mục  


ha5-1727686299384128440615.jpg

Khách nước ngoài trải nghiệm tại một gia đình nhiều thế hệ tại Hội An - Ảnh: B.D.

Thông tin này được lãnh đạo thành phố Hội An xác nhận. Theo lãnh đạo này, không dễ làm và cũng không mấy hấp dẫn lợi nhuận đối với việc đón khách cùng ăn ở với người dân trong phố đi bộ.

Homestay hướng đến nhà trong hẻm, kiệt?

Trước đó, tháng 5 vừa qua thành phố Hội An ban hành thông báo về việc thí điểm tổ chức mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ.

Các hộ gia đình đáp ứng các điều kiện như sinh sống từ 3 đời trở lên, đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu… thì gửi hồ sơ để xem xét.

Tuy nhiên tới tháng 9 nhưng chỉ có một hồ sơ gửi lên các cơ quan chuyên môn. Từ thực tế này thành phố Hội An đã có thông báo điều chỉnh các quy định để tạo điều kiện cho các hộ gia đình tham gia thí điểm.

Một lãnh đạo thành phố Hội An cho rằng việc thí điểm trải nghiệm ăn ở trong khu phố cổ chủ yếu hướng đến các hộ gia đình có nhà cửa trong hẻm, kiệt. Những gia đình này cư trú nhiều đời nhưng do nhà nằm ở vị trí không thuận lợi nên khó cho thuê kinh doanh.

ha7-17276863681591912147347.jpg

Dịch vụ homestay khá phổ biến ở Hội An nhiều năm trước - Ảnh: B.D.

Việc tổ chức lưu trú, đón khách không chỉ giúp bà con có thêm thu nhập mà còn tạo ra một dịch vụ giá trị gia tăng ở di sản, nếu thành công thì cũng là sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách.

Con số thực tế quá thấp

Khi đặt vấn đề tổ chức lưu trú trong khu phố cổ, các cơ quan ước tính sẽ có khoảng 20-40 hộ gia đình đăng ký thí điểm. Tuy nhiên con số thực tế lại thấp hơn nhiều.

Theo một số hộ dân trong khu phố cổ, việc đón khách lưu trú là ý tưởng hay nhưng không dễ thực hiện do điều kiện nhà cửa không mấy rộng rãi. Hơn nữa, khách có nhiều yêu cầu cao về điều kiện nghỉ ngơi, phòng ốc nên các hộ gia đình khó đáp ứng.

Mới đây, thành phố Hội An đã thông báo điều chỉnh một số nội dung trong thông báo mời đăng ký tổ chức trải nghiệm lưu trú trong khu phố cổ đã ban hành trước đó. 

Theo đó, ngoài các điều kiện liên quan thì hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tiếp trở lên sẽ được cho thí điểm đón khách.

Theo thống kê, tỉ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tại Hội An chiếm khoảng trên 95%, 80% khối phố, thôn, khu dân cư đạt chuẩn văn hóa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020