Chuyên mục  


khamenei-172726568637715765318.jpg

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei trong cuộc gặp với các quân nhân và cựu chiến binh tham gia chiến tranh Iran - Iraq năm 1980-1988 (ảnh chụp tại Tehran, Iran ngày 25-9) - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, ngày 25-9, trong cuộc gặp quân nhân và cựu chiến binh từng tham gia chiến tranh Iran - Iraq năm 1980-1988, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei nói: "Một số nhân lực quý giá và hiệu quả của Hezbollah đã thiệt mạng và điều này chắc chắn đã gây ra thiệt hại cho Hezbollah. Tuy nhiên, đây không phải là thiệt hại có thể khiến nhóm này bị khuất phục".

"Sức mạnh tổ chức, nguồn nhân lực của Hezbollah rất mạnh và sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vụ sát hại chỉ huy cấp cao, dù đó rõ ràng là mất mát", ông Khamenei giải thích.

Lãnh tụ tối cao Iran nói thêm nhóm Hezbollah đã "bảo vệ" Dải Gaza kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10-2023.

"Cho đến hôm nay, chiến thắng đã thuộc về lực lượng kháng chiến Palestine và Hezbollah. Chiến thắng cuối cùng trong trận chiến này sẽ thuộc về mặt trận kháng chiến và Hezbollah", ông Khamenei tin tưởng.

Iran là đồng minh của Hezbollah kể từ khi nhóm vũ trang Lebanon này được thành lập vào thập niên 1980.

Theo Hãng tin Reuters, 3 nguồn tin có liên hệ với Hezbollah cho biết mạng lưới chỉ huy linh hoạt của Hezbollah, hệ thống đường hầm rộng lớn, cùng kho tên lửa và các vũ khí mà lực lượng này tăng cường trong năm qua đang giúp các chiến binh vượt qua các cuộc tấn công chưa từng có của Israel.

lanh-tu-toi-cao-iran-1727265883976299682311.jpg

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei trong cuộc gặp các quân nhân và cựu chiến binh tham gia chiến tranh Iran - Iraq năm 1980-1988 - Ảnh: AFP

Gần một năm qua, Hezbollah và Israel giao tranh gần như mỗi ngày qua biên giới. Tuy nhiên, bạo lực đã leo thang đáng kể từ tuần trước.

Chỉ riêng tuần qua, các chiến dịch bí mật được cho do Israel thực hiện đã khiến hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah trên khắp Lebanon phát nổ, khiến ít nhất 39 người chết và khoảng 3.000 người bị thương.

Sau đó, không quân Israel tiêu diệt chỉ huy quân sự hàng đầu Hezbollah Ibrahim Aqil cùng một số chỉ huy cấp cao khác của đơn vị tinh nhuệ Radwan thuộc nhóm vũ trang này, thông qua vụ đánh bom ở thủ đô Beirut.

Tên lửa Hezbollah lần đầu bay đến tận thủ đô của Israel - Nguồn video: AFP

Ngày 25-9, chiến đấu cơ của Israel tiếp tục ném bom xuống các mục tiêu liên quan Hezbollah trong ngày thứ ba, sau khi thực hiện các cuộc không kích vào đầu tuần khiến ít nhất 558 người chết hôm 23-9 - ngày đẫm máu nhất của Lebanon trong nhiều thập niên kể từ cuộc nội chiến 1975-1990.

Trong ngày, nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon cũng tuyên bố lần đầu tiên phóng một tên lửa đạn đạo vào thành phố Tel Aviv của Israel.

Hezbollah cho biết họ đã sử dụng tên lửa đạn đạo "Qader 1", nhắm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad của Israel ở ngoại ô Tel Aviv. Quân đội Israel nói đây là lần đầu tiên một tên lửa của Hezbollah bay tới khu vực Tel Aviv, trước khi bị hệ thống phòng không nước này đánh chặn.

Một số thông tin đáng chú ý khác liên quan căng thẳng Israel - Hezbollah ngày 25-9

- Ngày 25-9, Giáo hoàng Francis đã gọi các cuộc không kích của Israel ở Lebanon là "sự leo thang khủng khiếp" xung đột ở Trung Đông. Ông nói các cuộc tấn công của Israel là "không thể chấp nhận được" và kêu gọi cộng đồng quốc tế làm mọi cách có thể để chấm dứt giao tranh.

- Cùng ngày, Điện Kremlin kêu gọi công dân Nga rời khỏi Lebanon càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn.

- Lebanon cho biết 15 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel hôm nay. Trong số này có hai cuộc không kích hiếm hoi ở các vùng núi bên ngoài thành trì truyền thống của Hezbollah ở phía nam và đông Lebanon.

- Người đứng đầu bộ chỉ huy phía bắc quân đội Israel tuyên bố Israel đã bước vào giai đoạn mới của chiến dịch, và phải chuẩn bị sẵn sàng cho "cuộc điều động và hành động".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020