Chuyên mục  


nd24416-nha-may-hat-nhan-iran-1713256991231368761816.jpeg

Lò phản ứng chính của Nhà máy điện hạt nhân Bushehr gần thủ đô Tehran (Iran) - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP ngày 16-4, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đã đóng cửa tạm thời toàn bộ các cơ sở hạt nhân của mình, ngay sau khi triển khai cuộc tấn công dữ dội vào lãnh thổ Israel hôm 14-4.

Trả lời báo chí bên thềm phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 15-4 (giờ địa phương), Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết: "Chúng tôi luôn luôn lo ngại [khả năng cơ sở hạt nhân của Iran bị Israel tấn công trả đũa].

Điều tôi có thể chia sẻ lúc này là các thanh tra của chúng tôi ở Iran đã được chính quyền sở tại thông báo hôm 14-4 rằng các cơ sở chúng tôi giám sát hằng ngày sẽ bị đóng cửa vì lý do an ninh".

Ông Grossi cho biết IAEA được thông tin các cơ sở này mở lại vào ngày 15-4.

Tuy nhiên các thanh tra của cơ quan này sẽ không đến kiểm tra liền. Dự kiến, đại diện IAEA sẽ có mặt tại các nhà máy hạt nhân của Iran trong ngày 16-4.

"Tôi đã quyết định sẽ chỉ cho thanh tra trở lại đến khi chúng tôi nhận thấy tình hình đã yên bình hoàn toàn trở lại", ông Grossi cho biết, đồng thời yêu cầu các bên "cực kỳ kiềm chế".

Đêm 13, rạng sáng 14-4, Iran triển khai hàng trăm máy bay không người lái (drone) và tên lửa tấn công vào các mục tiêu quân sự của Israel.

Đây là đòn tấn công nhằm đáp trả cuộc không kích hôm 1-4 của Israel vào lãnh sự quán của Iran tại Damascus (thủ đô Syria).

Cuộc tấn công kết thúc sau vài giờ, với hầu hết các khí tài Iran bắn ra đều bị hệ thống phòng không của Israel, Mỹ và các đồng minh tiêu diệt. Cuộc tấn công không để lại thiệt hại về người và thiệt hại vật chất cũng chỉ ở mức nhẹ.

Tổng thống Iran khẳng định "hành động nhỏ cũng dẫn đến đáp trả nặng nề"

Hãng thông tấn Iran ISNA cho biết Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vừa hội đàm với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani ngày 16-4.

Trong buổi trao đổi, ông Raisi khẳng định: "Chúng tôi tuyên bố bất kỳ hành động nào chống lại lợi ích của Iran từ bất kỳ thế lực nào, dù nhỏ nhất, cũng sẽ chắc chắn phải đối mặt đòn đáp trả nặng nề, lan rộng và đau đớn nhất".

Tối 15-4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani cũng tuyên bố trên truyền hình rằng nếu Israel tấn công ngược lại Iran, đòn phản công của Tehran "sẽ diễn ra chỉ trong vài giây, chứ không đợi thêm 12 ngày như trước".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020