Chuyên mục  


Đoạn video được đăng lên mạng xã hội cho thấy khói lửa bốc lên từ xa sau cuộc không kích của Israel vào cảng Hodeidah do Houthi kiểm soát ở Yemen ngày 29-9 - Nguồn: TIMES OF ISRAEL/X

Theo báo Times of Israel, ngày 29-9, Không quân Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng ở phía tây Yemen mà lực lượng Houthi sử dụng, nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo gần đây của Houthi nhắm vào Israel.

Đây là cuộc tấn công thứ hai của Israel vào Yemen gần đây, sau cuộc tấn công hồi tháng 7. Cách đây khoảng hai tháng, cảng Hodeidah do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen từng chìm trong biển lửa khi các nhà kho chứa dầu trúng hỏa lực của quân đội Israel ngay sau cuộc tấn công bằng drone của Houthi vào Tel Aviv.

Cuộc tấn công của Israel vào ngày 29-9 có quy mô lớn hơn cuộc tấn công hồi tháng 7. Cuộc tấn công này diễn ra trong lúc Không quân Israel đã tấn công các mục tiêu trên nhiều mặt trận khác ở Lebanon, Dải Gaza và được cho là cả Syria trong ngày.

Cơ quan Y tế do Houthi điều hành ở Yemen cho biết có 4 người thiệt mạng và 29 người bị thương trong cuộc tấn công.

Hôm 28-9, một tên lửa do Houthi bắn vào miền trung Israel đã bị bắn hạ và không gây thương vong. Nhóm này cho biết tên lửa này nhắm vào sân bay Ben Gurion, nơi máy bay của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa hạ cánh, đưa ông từ New York (Mỹ) về nước.

yemen-17276556181091363118766.jpg

Ảnh chụp một vụ nổ sau các cuộc không kích của Israel tại Hodeidah, Yemen ngày 29-9 - Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết hàng chục máy bay của không quân nước này, trong đó có tiêm kích, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay do thám, đã tham gia vào các cuộc không kích cách Israel khoảng 1.800km vào ngày 29-9.

Các cuộc không kích nhắm vào các địa điểm được Houthi sử dụng cho mục đích quân sự tại thành phố cảng Hodeidah và cảng Ras Isa gần đó ở phía tây Yemen.

"Quân đội Israel đã tấn công các nhà máy điện và một cảng, nơi được sử dụng để nhập khẩu dầu. Thông qua những cơ sở hạ tầng cảng như thế này, Houthi vận chuyển vũ khí của Iran đến khu vực và vận chuyển các hàng hóa dùng cho mục đích quân sự, gồm cả dầu mỏ" - quân đội Israel thông tin.

Chia sẻ với Hãng tin Reuters, cư dân địa phương cho biết các cuộc tấn công của Israel đã gây mất điện ở hầu hết khu vực của thành phố cảng Hodeidah.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020