Chuyên mục  


nd24419-cuu-thu-tuong-israel-yair-lapid-1713530014880674179768.jpeg

Cựu thủ tướng kiêm lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid - Ảnh: AFP

Theo Đài CNN, ngày 19-3, cựu thủ tướng kiêm lãnh đạo phe đối lập ở Israel Yair Lapid chỉ trích Bộ trưởng An ninh quốc gia Itamar Ben Gvir vì "dòng trạng thái không thể tha thứ" của ông Ben Gvir trên mạng xã hội X.

Cụ thể, không lâu sau khi thông tin về việc xuất hiện nhiều tiếng nổ ở Iran xuất hiện trên mạng xã hội cùng ngày, ông Ben Gvir đã đăng lên X duy nhất một từ lóng với hàm ý "bèo bọt".

Một quan chức Mỹ đã khẳng định với Đài CNN những tiếng nổ trên là do cuộc tấn công của Israel nhắm vào lãnh thổ Iran, song cả Tel Aviv và Iran đều chưa trực tiếp xác nhận vấn đề này. Dù vậy, đông đảo giới quan sát vẫn nhận định dòng trạng thái trên ám chỉ động thái quân sự của Tel Aviv.

Ông Ben Gvir là lãnh đạo một đảng cực hữu trong liên đảng cầm quyền ở Israel, đồng thời là một trong những nhân vật cực hữu nổi bật nhất trong cả chính phủ và quốc hội nước này. 

Sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa hôm 14-4, ông Ben Gvir đã đòi Tel Aviv phản ứng "điên cuồng" với Iran.

Trước hai phát ngôn trên, ông Lapid cho rằng bộ trưởng An ninh quốc gia Israel "đã móc mỉa, hạ nhục Israel ở cả Tehran và Washington". 

Ông chia sẻ: "Chưa bao giờ có một bộ trưởng trong nội các an ninh lại gây tổn hại lớn đến an ninh, hình ảnh và vị thế quốc tế của đất nước như vậy".

Tuyên bố trên của ông Lapid cho thấy sự rạn nứt dần xuất hiện trong chính giới Israel. Nhiều quan chức nước này mong chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu phản ứng kiềm chế với cuộc tấn công của Iran nhằm ngăn việc leo thang căng thẳng khu vực.

Trái lại, phe cực hữu gồm ông Ben Gvir, Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich cùng nhiều quan chức cấp cao khác kêu gọi Tel Aviv tấn công Iran dữ dội nhằm đập tan mọi suy nghĩ về việc tấn công Israel.

Nga yêu cầu các bên ở Trung Đông "kiềm chế"

Cũng trong ngày 19-4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đang "nghiên cứu" những thông tin liên quan đến chuỗi vụ nổ tại Iran nêu trên. Ông Peskov khẳng định "sẽ quá sớm để bình luận" trước khi bản chất của vụ việc được làm rõ.

Tuy nhiên, ông vẫn nhấn mạnh: "Ở bất kỳ trường hợp nào, dù gì đi nữa, chúng tôi cũng muốn các bên cùng kiềm chế và không đưa ra hành động có thể khiêu khích việc leo thang căng thẳng ở khu vực phức tạp này".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020