Chuyên mục  


afp2024050234qq4h7v2highrestopshotuspalestinianisraelconflicteducationdemo-171465639452657247310.jpg

Cảnh sát Mỹ bắt giữ người biểu tình tại Đại học California ở Los Angeles, bang California, ngày 2-5 - Ảnh: AFP

Sáng 2-5, giờ địa phương, cảnh sát Mỹ bắt đầu phá rào chắn quanh khu vực cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles (UCLA) của những người biểu tình phản đối cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Hãng tin AFP mô tả các sĩ quan mặc đồ chống bạo động hạ rào chắn bằng gỗ xung và kéo các tấm lều đi trong cuộc đụng độ mới ở khuôn viên trường UCLA.

Trước đó, cảnh sát đã cảnh báo những người biểu tình rằng họ sẽ có thể bị bắt và có thể bị thương nếu không rời đi, nhưng một số lượng lớn người biểu tình vẫn ở lại. "Chúng tôi sẽ không rời đi", đám đông đáp lại đe dọa của cảnh sát.

Đối mặt với cảnh sát và trực thăng phía trên, các sinh viên đội mũ bảo hiểm màu trắng khoác tay nhau và xếp thành hàng. Cảnh sát đã sử dụng lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông. Ở một phía khác của khu cắm trại, các sinh viên mang theo ô, mũ bảo hiểm và khiên nhựa đối đầu với cảnh sát trong sự im lặng căng thẳng. Một số hô vang: "Palestine tự do!"

Đông đảo lực lượng cảnh sát tập trung ở UCLA sau khi cơ quan thực thi pháp luật bị chỉ trích vì hành động chậm chạp trong các cuộc đụng độ bạo lực ngày 30-4 giữa những người chống biểu tình tấn công một khu trại của sinh viên ủng hộ người Palestine.

Trong nhiều tuần qua, chính quyền Mỹ đã tìm cách cân bằng trong việc kềm chế biểu tình tại nhiều trường đại học.

Tối ngày 1-5, cảnh sát cũng dỡ bỏ một khu cắm trại biểu tình của sinh viên tại Đại học Dartmouth, bang New Hampshire. Theo truyền thông địa phương, cảnh sát đã bắt giữ nhiều người tại đây, trong đó có ít nhất một giáo sư.

Tại Đại học Portland State, bang Oregon, sau khi cảnh sát tiến vào khuôn viên trường, trường đã khuyên mọi người nên tránh khỏi khu vực này. Trong khi đó, công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg xác nhận khoảng 280 người đã bị bắt tại Đại học Columbia và một đại học khác cũng ở bang New York.

Tại Anh, báo Guardian, đưa tin một làn sóng biểu tình và kết hợp cắm trại cũng xuất hiện tại các trường đại học nước này nhằm phản đối cuộc chiến tại Dải Gaza. Biểu tình sẽ diễn ra tại ít nhất 6 trường đại học, bao gồm các đại học Sheffield, Bristol, Leeds và Newcastle. Trong khi đó, sinh viên tại một số trường đại học khác cũng đang có kế hoạch cho các hoạt động tương tự.

Biểu tình Mỹ gây áp lực lên chính quyền Israel

Các cuộc biểu tình ở Mỹ và các nước là một trong những áp lực đè lên chính quyền Israel trong bối cảnh nước này chuẩn bị cho đợt tấn công lớn ở miền nam Gaza.

Ngày 2-5, Tổng thống Israel Isaac Herzog chỉ trích "sự trỗi dậy mạnh mẽ của chủ nghĩa bài Do Thái bởi các trường đại học Mỹ. "Chúng tôi thấy các tổ chức học thuật nổi tiếng, đại sảnh lịch sử, văn hóa và giáo dục bị ô nhiễm bởi sự thù hận và chủ nghĩa bài Do Thái được thúc đẩy bởi sự kiêu ngạo và thiếu hiểu biết.

Chúng tôi kinh hoàng chứng kiến sự tàn bạo ngày 7-10-2023 chống lại Israel được tôn vinh và biện minh", ông Herzog nói, nhắc lại cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas khơi mào cuộc chiến.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020