Chuyên mục  


bangladesh-1-1722950111130741534150.jpeg

Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin và Thủ tướng, bà Sheikh Hasina, ở Dhaka (Bangladesh) hồi tháng 1 năm nay - Ảnh: REUTERS

Thông báo về việc này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina từ chức và bỏ trốn giữa bối cảnh chính trị bất ổn.

Đây cũng là kết quả từ các cuộc họp giữa lãnh đạo quốc phòng, chính đảng, lãnh đạo sinh viên và một số đại diện dân sự.

Trong thông điệp giải tán quốc hội nêu trên, văn phòng Tổng thống Shahabuddin cũng cho biết lãnh đạo phe đối lập Begum Khaleda Zia, cựu thủ tướng Bangladesh, đã được giải phóng khỏi lệnh bắt giữ tại nhà.

Bangladesh đã vật lộn với các cuộc biểu tình sinh viên thời gian qua, yêu cầu giải tán quốc hội.

Cuộc biểu tình lật đổ Thủ tướng Hasina xuất phát từ hệ thống hạn ngạch việc làm ưu tiên thuộc lĩnh vực công đối với những gia đình từng tham gia cuộc chiến giành độc lập năm 1971. Dư luận Bangladesh cho rằng việc ưu tiên con em của các gia đình ấy chỉ là cách giành việc làm cho các đồng minh trong đảng cầm quyền.

Một số thông tin cho biết khoảng 300 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương trong các cuộc biểu tình có dấu hiệu bạo lực từ tháng 7 năm nay. Hôm 5-8, người biểu tình cũng tràn vào và cướp phá dinh thự của Thủ tướng. Tới ngày 6-8, tình hình ở thủ đô Dhaka có vẻ yên ắng, ít xe cộ, trong khi một số trường học và doanh nghiệp vẫn đóng cửa kể từ lúc bạo động xảy ra.

Việc Thủ tướng Hasina trốn ra nước ngoài đã chấm dứt 15 năm nhiệm kỳ hai của bà tại Bangladesh, nơi bà đã lãnh đạo 20/30 năm gần nhất. Quốc gia 170 triệu dân này cũng đang đối diện tình hình kinh tế khó khăn, trong khi bản thân bà Hasina bị các đối thủ chính trị cáo buộc độc đoán.

Hiện bà Hasina đã tới Ấn Độ và đang trú ở một ngôi nhà ngoại ô New Delhi. Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nhắc lại lời kêu gọi kiềm chế và giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020