Chuyên mục  


gas-1728703202652-17287032033391132308963.jpg

Đường ống TurkStream vận chuyển khí đốt Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen là tuyến đường thay thế “hấp dẫn” khi Ukraine dừng thỏa thuận vận chuyển khí đốt Nga tới châu Âu, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết.

Phát biểu bên lề Diễn đàn khí đốt quốc tế St. Petersburg ngày 9/10, ông Szijjarto khẳng định việc mất nguồn khí đốt Nga đi qua Ukraine sẽ không gây tổn hại cho Hungary vì nước này nhận khí đốt của Nga thông qua đường ống TurkStream.

“Tuyến đường thay thế này không chỉ có thể giúp ích cho Hungary mà còn cho các quốc gia khác ở Trung Âu nếu không có tuyến đường trung chuyển khí đốt qua Ukraine”, nhà ngoại giao hàng đầu Hungary khẳng định.

“Năm nay, chúng tôi nhận được tổng cộng 6,7 tỷ mét khối khí đốt từ Gazprom. Điều này sẽ giúp TurkStream được khai thác hết công suất”, ngoại trưởng Szijjarto cho biết.

Thỏa thuận có thời hạn 5 năm giữa Kyiv và Moscow về việc vận chuyển khí đốt Nga qua lãnh thổ Ukraine đến châu Âu sẽ hết hạn vào ngày 31/12. Việc gia hạn được cho là không có khả năng xảy ra do xung đột giữa hai nước. Ukraine tuyên bố sẽ không gia hạn thỏa thuận với Nga. Moscow cho biết quyết định nằm ở Ukraine và châu Âu.

Không giống như hầu hết các nước Liên minh châu Âu, Hungary vẫn tìm cách duy trì mối quan hệ chính trị và kinh doanh chặt chẽ với Nga.

Cùng ngày, gã khổng lồ năng lượng Gazprom (Nga) đã ký một biên bản ghi nhớ với Hungary về khả năng tăng cường cung cấp khí đốt cho nước này dưới sự chứng kiến của CEO Gazprom Alexey Miller và Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto.

Hai bên đã thảo luận về các vấn đề cung cấp khí đốt và triển vọng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khí đốt. Tầm quan trọng của nguồn cung khí đốt Nga đối với an ninh năng lượng của Hungary luôn được ghi nhận, Gazprom cho biết.

Theo Reuters, Tass

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020