Chuyên mục  


"Số đàn bò bị ảnh hưởng xuất hiện ngày càng nhiều ở các bang của Mỹ. Như vậy, virus đã có bước phát triển xa hơn về mặt lây nhiễm. Nó xuất hiện cả trong sữa của các động vật mắc bệnh", Wenqing Zhang, người đứng đầu chương trình cúm toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói.

Kể từ đầu tháng này, Mỹ đã bắt đầu phát hiện các ca nhiễm cúm gia cầm ở người, lây lan từ đàn gia súc. Trường hợp đầu tiên ghi nhận tại Texas, bệnh nhân nhiễm cúm từ một con bò.

Zhang cho biết tổ chức cũng báo cáo các ca virus lây truyền từ gia cầm sang bò, từ bò sang bò và từ bò sang gia cầm trong đợt bùng phát lần này. Điều đó cho thấy H5N1 có thể có những đường lây truyền khác mà giới khó học chưa rõ.

Theo Bộ Y tế Texas, tình trạng nhiễm virus ở gia súc không gây ra ngại cho nguồn cung cấp sữa thương mại, vì các nhà sản xuất được yêu cầu tiêu hủy sữa từ các con bò nhiễm bệnh. Quá trình thanh trùng cũng sẽ giết chết virus. Theo Zhang, điều quan trọng cần đảm bảo là an toàn thực phẩm, gồm cả việc tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa tiệt trùng.

Những con bò tại Triển lãm Sữa Thế giới ở Madison, Wisconsin, Mỹ, tháng 10/2018. Ảnh: Reuters

Cúm gia cầm A(H5N1) lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1996, nhưng kể từ năm 2020, số đợt bùng phát ở chim đã tăng theo cấp số nhân. Bên cạnh đó số lượng động vật có vú nhiễm bệnh cũng tăng lên. Virus đã gây ra cái chết cho hàng chục triệu gia cầm, các loài chim hoang dã, động vật có vú trên cạn và dưới biển.

Từ năm 2003 đến ngày 1/4 năm nay, WHO đã ghi nhận 463 trường hợp tử vong và 889 ca nhiễm H5N1 trên người, tại 23 quốc gia, đưa tỷ lệ tử vong sau mắc bệnh lên 52%. Zhang lưu ý các ca nhiễm ở châu Âu hoặc Mỹ trong vài năm qu đều có triệu chứng nhẹ. Đến nay, chưa có bằng chứng H5N1 lây truyền từ người sang người. Bà cũng nhấn mạnh virus được xác định ở bò và các bệnh nhân Texas không gia tăng thích ứng với động vật có vú.

Theo Zhang, việc chuẩn bị sẵn sàng các loại vaccine, nhanh chóng sản xuất cho người là rất cần thiết. Hiện đã có sẵn một số ứng viên vaccine tiềm năng cho chủng virus được tìm thấy ở bò sữa. Trong trường hợp xảy ra đại dịch, có gần 20 loại vaccine cúm được cấp phép sử dụng, có thể triển khai sớm, bà nói thêm.

Thục Linh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020