Chuyên mục  


hinh-trai-buoi-17134103303991012249341.jpg

Trái bưởi nhiều nước, nhiều vitamin và là trái cây được ưa chuộng

Tác dụng chữa bệnh không ngờ khi ăn bưởi mỗi ngày

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thái (Viện Phóng xạ hạt nhân và U bướu quân đội), ăn bưởi thường xuyên không chỉ giúp có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, đẹp da mà còn giúp ngăn ngừa sỏi thận...

Các tác dụng chính của bưởi gồm:

- Tăng cường hệ miễn dịch: Nguồn vitamin C dồi dào có trong bưởi giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời giúp bạn có thể đề kháng được nhiều loại bệnh như cảm cúm hay sốt. Vitamin C còn ngăn ngừa bệnh ung thư miệng, ung thư dạ dày, đột quỵ và đau tim.

- Ngăn ngừa sỏi thận: Sỏi thận hình thành là do canxi tích tụ lâu ngày, phát triển thành sỏi. Sỏi có thể đi ra ngoài theo đường nước tiểu hoặc bằng các biện pháp y khoa. Uống một lít nước ép bưởi mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận, tránh khỏi những cơn đau đớn do căn bệnh này gây ra.

- Bảo vệ cơ thể khỏi ung thư tuyến tiền liệt: Các chất chống oxy hóa trong bưởi sẽ tấn công các mầm bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiềm ẩn trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra bưởi còn khôi phục các tế bào bị tổn thương ở cấp độ ADN.

Uống nước ép bưởi hằng ngày có thể giúp cho cơ thể có sức đề kháng tốt hơn, đồng thời ngăn chặn được sự hình thành và phát triển của căn bệnh này.

- Giảm các cholesterol có hại: Các nghiên cứu đã chỉ ra LDL cholesterol có hại giảm 15% ở những người thường xuyên ăn hoặc uống nước ép bưởi. Nghiên cứu cũng cho thấy bưởi ruột vàng có tác dụng hơn bưởi ruột đỏ.

Triglycerides, một loại cholesterol có hại, cũng giảm 17%. Những kết quả này có được chỉ sau một tháng những người tham gia đưa bưởi vào bữa ăn hằng ngày của họ.

- Đẹp da, chống lão hóa: Từ lâu các chị em đã dùng bưởi như một phương thuốc làm đẹp tự nhiên mà hiệu quả để chăm sóc cho làn da của mình. Bưởi giúp cấp nước cho da luôn căng mịn, giảm nếp nhăn và chống lão hóa. Tinh chất bưởi thúc đẩy quá trình tái tạo collagen cho da, cân bằng độ pH và cải thiện làn da dầu.

- Một tác dụng khác của quả bưởi đó là chăm sóc tóc. Hiện nay, các sản phẩm serum dưỡng tóc làm từ tinh chất bưởi rất được ưa chuộng. Tác dụng của nó là làm cho tóc dày và mềm mượt hơn, ngoài ra còn phục hồi hư tổn và kích tóc mọc nhanh.

"Đại kỵ" khi ăn bưởi

Mặc dù được đánh giá là thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, khi ăn bưởi cần lưu ý tránh một số thực phẩm không được kết hợp cùng. Bởi khi kết hợp chung có thể gây ra những phản ứng không tốt cho cơ thể.

Dược sĩ Trần Xuân Thuyết (nguyên dược sĩ cao cấp Công ty Dược phẩm trung ương I) cho rằng ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi ngay sau khi uống rượu bia làm tăng độc tính của ethanol và nicotin.

ruou-ca-nau-thanh-huyen-2-1711004706345906861598.jpg

Ăn bưởi sau uống rượu bia không có lợi cho sức khỏe

Dược sĩ Thuyết phân tích ethanol còn gọi là cồn, là thành phần chính của các loại bia, vang, rượu các loại. Là thức uống không thể thiếu của nhiều người trong các bữa tiệc (người nghiện bia rượu thì bữa ăn nào cũng có). Còn nicotin là chất độc có trong khói thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá nhai, kẹo chứa nicotin.

Vì vậy để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất thay bưởi bằng món tráng miệng khác (dứa hoặc đu đủ chín...) khi uống bia rượu hoặc ngửi phải khói thuốc. Không nên ăn hoặc uống nước bưởi khi dùng các sản phẩm chứa nicotin, ethanol, hoặc hít phải hơi thuốc. Người ngà ngà say bia rượu mà đã ăn bưởi thì không nên lái xe, dễ xảy ra tai nạn.

Cũng theo dược sĩ Trần Xuân Thuyết, kiêng ăn hoặc uống nước bưởi khi dùng những thuốc chữa bệnh có tên gốc như sau: Thuốc hạ mỡ máu (Atorvastatin, Lovastatin, Simvastatin); Thuốc chữa bệnh tim mạch; Thuốc chống tăng huyết áp, nhóm chẹn kênh canxi (Felodipin, Nicardipin, Nifedipin, Nimodipin, Nisodipin);

Thuốc chống loạn nhịp tim (Amiodaron, Disopyramid, Quinidin); Thuốc ức chế Protease (Saquinavir) và Thuốc ức chế miễn dịch (Cyclosporin, Tacrolimus). Tương kỵ của các loại thuốc nói trên với dịch bưởi (chủ yếu là dạng thuốc uống). Do dịch bưởi ức chế men chuyển hóa (cytochrom P450 3A4) ở ruột non, làm tăng độc tính của thuốc.

Theo dược sĩ Trần Xuân Thuyết, bưởi là món tráng miệng được nhiều người ưa thích vì có nhiều vitamin và công dụng quý. Tuy nhiên, điều gì xảy ra trong cơ thể sau khi ăn bưởi thì những năm gần đây y học hiện đại mới phát hiện:

- Hấp thu tốt các thuốc bổ và dưỡng chất trong thức ăn: Múi bưởi là món tráng miệng sau bữa ăn rất tốt, vì các chất trong nước bưởi giúp cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất có trong thức ăn.

- Các thuốc bổ dưỡng loại uống (chứa các acid amin, các vitamin, các chất khoáng như sắt, đồng, kẽm, canxi, phốt pho, selen...) sẽ dễ hấp thu vào cơ thể nhờ các chất có trong dịch bưởi (tác dụng này có thể kéo dài tới 12 giờ).

- Giảm cân và giảm tiểu đường: Người lớn thừa cân, ăn mỗi lần nửa quả bưởi, ngày 3 lần liên tục trong 90 ngày sẽ giảm cân trung bình 1,6kg và nhiều nhất là 4,5kg. Các nhà khoa học giải thích các enzym trong múi bưởi đã giúp cơ thể hấp thu đường, giảm lượng đường chuyển hóa thành mỡ dự trữ tạo nên béo phì.

- Kiểm tra máu sau khi ăn bưởi thấy insulin tăng nhẹ, do đó nó điều hòa lượng gluco trong máu và ngăn cản quá trình chuyển hóa gluco thành mỡ dự trữ nên chống béo phì và giảm tiểu đường.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020