Chuyên mục  


Murphy sinh sống tại Greater Manchester, là bệnh nhân thứ hai trên thế giới được đề nghị điều trị bằng thuốc tại Christie NHS Foundation Trust, trực thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Ông cho biết loại thuốc đã giúp bản thân trở về từ cõi chết.

Murphy được chẩn đoán mắc một dạng bệnh bạch cầu lymphocytic mạn tính (CLL) nghiêm trọng vào năm 2015, khiến các tế bào bạch cầu bất thường tích tụ trong máu và tủy xương. Bệnh ban đầu có thể kiểm soát bằng thuốc hóa trị đường uống, cho phép bệnh nhân sống thêm gần 10 năm kể từ khi chẩn đoán. Tuy nhiên gần đây, bệnh đã di căn đến tủy sống và não của ông Murphy.

Theo thời gian, các tế bào ung thư kháng lại thuốc, nghĩa là người được chẩn đoán khi trẻ tuổi cần sử dụng nhiều thuốc hơn. Năm ngoái, Murphy đã ngừng phản ứng với đợt thuốc thứ ba dùng để kiểm soát bệnh. Ông sụt hơn 25% trọng lượng cơ thể, phải nhập viện vì hệ miễn dịch suy yếu dẫn đến nhiễm trùng huyết và viêm màng não. Tiên lượng rất nặng và có thể tử vong.

Tháng 6 năm ngoái, ông bắt đầu sử dụng loại thuốc ung thư NX-5948, một phần trong chương trình thử nghiệm lớn dành cho những người bị bệnh bạch cầu lymphocytic mạn tính. 6 tháng sau khi dùng thuốc, các dấu hiệu bệnh ung thư của ông thuyên giảm.

"Tôi sẽ không ở đây hôm nay nếu không có loại thuốc này. Sau lần điều trị thứ ba thất bại, tôi đã chuẩn bị tinh thần để từ giã cuộc sống. Nhưng thuốc giúp tôi khỏe mạnh hơn, giống như bước ra từ bộ phim khoa học viễn tưởng", ông nói.

Murphy tăng cân trở lại, lượng máu ổn định, các hạch bạch huyết co lại gần như kích thước bình thường. Thuốc cũng thành công trong việc ngăn chặn ung thư phát triển trong não. Dù vậy, bác sĩ cho biết ông vẫn cần được theo dõi kỹ lưỡng, xem tác dụng của thuốc thực sự kéo dài trong bao lâu và bệnh ung thư có quay trở lại hay không.

Joe Murphy, 59 tuổi, bệnh nhân ung thư tham gia thử nghiệm thuốc NX-5948. Ảnh: Daily Mail

NX-5948 do công ty dược phẩm Nurix Therapeutics phát triển, nằm trong nhóm thuốc mới, gọi là chất thoái hóa, dành cho các bệnh nhân ung thư máu. Cơ chế của thuốc là phá hủy con đường mà các tế bào CLL sử dụng để lây lan.

"Là bác sĩ, chúng tôi rất vui khi thấy các bệnh nhân đáp ứng tốt, ngay cả ở liều thấp. Việc được chứng kiến một người như Joe cải thiện sau khi dùng thuốc thực sự đáng mừng", tiến sĩ Emma Searle, nhà tư vấn huyết học tại The Christie, người điều tra chính cho thử nghiệm, nói.

Hiện thuốc đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp chỉ định điều trị nhanh chóng, có nghĩa bệnh nhân được quyền tiếp cận sớm hơn, vì kết quả thử nghiệm ban đầu hứa hẹn.

Bệnh CLL ảnh hưởng đến hơn 4.500 người Anh mỗi năm, là loại ung thư máu phổ biến nhất ở người trưởng thành, chiếm 38% tổng số trường hợp mắc bạch cầu. Khoảng 40% người bệnh ở độ tuổi 75 trở lên. Những người tiền sử gia đình bị CLL có khả năng mắc bệnh cao hơn. Bệnh phổ biến ở nam giới, song các nhà khoa học chưa hiểu rõ nguyên nhân.

Phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho CLL là dùng chất ức chế nhằm ngăn chặn các tín hiệu làm cho tế bào ung thư phát triển, liệu pháp miễn dịch liên kết và tiêu diệt các tế bào ung thư. Nhiều người được chỉ định thêm hóa trị.

Thục Linh (Theo Mail)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020