Chuyên mục  


Ông Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Dân số, Bộ Y tế, cho biết như trên tại lễ mitting hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới 26/9, thêm rằng số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) trên cả nước khoảng 25 triệu.

"Vấn đề đáng lo ngại là tỷ suất sinh con ở tuổi vị thành niên cao, nhất là ở khu vực Trung du và miền núi phía Bắc cùng Tây Nguyên, nơi tập trung đông các dân tộc thiểu số", ông Dũng nói, dẫn con số 4,9% phụ nữ tuổi 15-19 từng sinh con, 0,9% đang mang thai đứa con đầu lòng và 0,1% sinh con trước 15 tuổi. Đây là kết quả điều tra các mục tiêu Phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021, đến nay chưa có nghiên cứu nào khác tương tự.

Mang thai tuổi vị thành niên hoặc ngoài ý muốn thường đi kèm với hệ lụy phá thai và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản tương lai. Số liệu từ Bộ Y tế cho thấy hơn 53% ca phá thai là mang thai ngoài ý muốn. Mỗi năm có khoảng 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên tại các cơ sở y tế công lập. Con số này thực tế có thể cao hơn nhiều do các ca phá thai được thực hiện tại cơ sở tư nhân.

Một nghiên cứu của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Trường Đại học Y Hà Nội công bố năm 2023 cũng cho thấy số trẻ vị thành niên phá thai tăng gấp đôi so với thập niên trước, từ 0,4 lên 1%. Nhiều em chỉ mới 12 tuổi, phá khi thai đã to.

Ông Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số, phát biểu tại lễ mitting. Ảnh: Trung Sơn

Phá thai khi đã to phản ánh người trẻ thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, phát hiện có thai muộn hoặc do tâm lý lo sợ nên phân vân, chần chừ với quyết định nên bỏ hay giữ, theo các chuyên gia. Phá ở tuổi thai muộn làm tăng nguy cơ thất bại và các tai biến của thủ thuật, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản, thậm chí tính mạng. Ngoài ra, bỏ thai ở tuổi này còn gây bất ổn tâm lý.

Các chuyên gia cho rằng để giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn ở trẻ vị thành niên cần giáo dục giới tính sớm, tuyên truyền tình dục an toàn, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sinh sản và tránh thai an toàn. Hiện có nhiều biện pháp tránh thai như bao cao su, thuốc tránh thai...

Lê Nga

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020