Chuyên mục  


di-ung-thuc-pham-17279257384941765276843.jpg

Cho trẻ dưới 12 tháng tuổi dùng đậu phộng có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ dị ứng đậu phộng - Ảnh: The Australian

Nghiên cứu, do tiến sĩ Paul Turner của Trường cao đẳng Hoàng gia London (Anh) dẫn đầu, xem xét dữ liệu từ các phòng khám bác sĩ gia đình tại Anh và phát hiện ra rằng trong tất cả các nhóm tuổi, số ca dị ứng thực phẩm đã tăng từ 0,4% lên 1,1% trong 10 năm.

Sự gia tăng dị ứng thực phẩm cũng được ghi nhận trên toàn cầu, theo báo Guardian ngày 30-9. Các chuyên gia đã đưa ra một số giả thuyết cho vấn đề này, song cần phải kiểm chứng thêm.

Dị ứng thực phẩm xảy ra do hệ miễn dịch phản ứng quá mức với một vài loại thực phẩm nhất định, giải phóng các hóa chất gây ra các triệu chứng như ngứa và nổi mề đay, sưng mặt, mắt hoặc môi, khó thở và thậm chí là ngưng tim.

Nói ngắn gọn là các chất trong thực phẩm đang khiến hệ miễn dịch hoạt động không bình thường và có thể sẽ giết chúng ta trong khi đang cố gắng bảo vệ chúng ta.

Một lời giải thích khả thi cho vấn đề nói trên là việc ăn uống theo chế độ "phương Tây" (nhiều thực phẩm siêu chế biến) đang gia tăng. Một nghiên cứu năm 2022 trên gần 3.000 trẻ em và 4.256 người lớn tại Mỹ cho thấy tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến các triệu chứng dị ứng ở trẻ và thanh thiếu niên.

Một giả thuyết khác là những người bị dị ứng bị thiếu vitamin D (loại vitamin được cơ thể con người tổng hợp qua quá trình phơi nắng). Nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng trẻ em đang dành nhiều thời gian trong nhà hơn ngoài trời. Đây không chỉ là xu hướng hậu đại dịch mà đã diễn ra trong hơn một thập kỷ, cùng với việc sử dụng máy tính bảng, điện thoại di động và máy chơi game ngày càng tăng.

Một số lời giải thích khác bao gồm việc sử dụng rộng rãi thuốc kháng sinh ở trẻ (để điều trị nhiễm trùng tai hay các bệnh khác), ô nhiễm không khí gia tăng và tiếp xúc sớm với các bệnh nhiễm trùng da.

Chúng ta cần hỗ trợ những người bị dị ứng nặng bằng cách nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống nhằm đảm bảo dán nhãn đúng cách (liệt kê đủ các thành phần có trong sản phẩm) và ngăn ngừa nhiễm khuẩn chéo, hướng tới môi trường không chất gây dị ứng (bao gồm trên máy bay và trong trường học), đảm bảo mọi người có thể dễ dàng tiếp cận các phương pháp chống sốc phản vệ...

Ngoài ra, việc cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn các thực phẩm chứa các chất có tiềm năng gây dị ứng cũng là một cách để giảm đáng kể nguy cơ phát triển dị ứng với các loại thực phẩm như đậu phộng và trứng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020