Chuyên mục  


z5938641849283e110bec6606000e8542524578502e3a8-17291400388912092526612.jpg

Toàn cảnh lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Huyết học và truyền máu, Bệnh viện Bạch Mai và hội nghị khoa học - Ảnh: D.LIỄU

Sáng 17-10, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Huyết học và truyền máu và hội nghị khoa học.

Ghép tế bào gốc tại Việt Nam có chi phí rẻ

Chia sẻ bên lề hội nghị, TS.BS Nguyễn Tuấn Tùng, giám đốc Trung tâm Huyết học và truyền máu, Bệnh viện Bạch Mai cho hay hiện nay Bệnh viện Bạch Mai đã làm chủ được phương pháp ghép tế bào gốc điều trị một số bệnh huyết học.

Trong đó, bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật ghép tế bào gốc hai lần liên tiếp, ghép tế bào gốc tạo máu đồng loài, ghép tế bào gốc tạo máu tự thân.

"Sau 20 năm thành lập, đến nay bệnh viện đã ghép tế bào gốc cho hơn 120 bệnh nhân với tỉ lệ thành công cao. Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị đã có sức khỏe bình thường, sinh hoạt như người khỏe mạnh. 

Có bệnh nhân điều trị từ năm 21 tuổi, khi chưa có gia đình, đến nay đã kết hôn, sinh con khỏe mạnh.

Đặc biệt, chi phí cho ghép tế bào gốc tại Việt Nam được đánh giá là rẻ hơn so với nhiều quốc gia. 

Ví dụ ghép tế bào gốc ở Singapore hiện nay có giá khoảng từ 4 - 6 tỉ đồng. Hay ở Đài Loan từ 2 - 5 tỉ đồng. Hay ở Mỹ chi phí ghép tế bào gốc rất cao. 

Còn ở Việt Nam một số trường hợp bảo hiểm y tế thanh toán, chi phí sau khi ghép tế bào gốc khoảng hơn 40 triệu đồng", BS Tùng thông tin.

Ông Đào Xuân Cơ, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho hay huyết học và truyền máu là một trong những chuyên ngành khó, bệnh lý nặng và phức tạp.

"Tuy nhiên, đây cũng là chuyên ngành có cơ hội tốt để trở thành tiên phong trong việc triển khai áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật.

Trong thời gian tới, Trung tâm Huyết học và truyền máu cần phát triển ứng dụng các kỹ thuật cao, chuyên sâu, tiếp cận với dịch vụ các nước phát triển trên thế giới như sử dụng liệu pháp tế bào trị liệu, các thuốc nhắm đích mới, ghép tế bào gốc điều trị các bệnh lý tự miễn...", ông Cơ nhấn mạnh.

Phương pháp điều trị bệnh huyết học mới

Về những tiến bộ trong điều trị bệnh huyết học, BS Tùng cho hay hiện tại ở Việt Nam chủ yếu điều trị bằng các phương pháp như là xạ trị, hóa trị, điều trị nhắm đích ghép tế bào gốc.

ghep-1729140346851826832232.jpg

Bệnh viện Bạch Mai đã làm chủ kỹ thuật ghép tế bào gốc điều trị các bệnh huyết học - Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, hiện nay xu hướng điều trị trên thế giới đang phát triển là phương pháp gene trị liệu. Khoảng 1 năm trở lại đây, phương pháp này đang phát triển rất mạnh mẽ và được đánh giá là phương pháp điều trị tiềm năng trong tương lai.

BS Tùng lý giải phương pháp gene trị liệu là loại kỹ thuật sử dụng gene để điều trị bệnh. 

Trong đó, có thể sử dụng các đoạn gene khỏe mạnh để thay thế các gene bệnh của bệnh nhân. 

Sử dụng đoạn gene để chỉnh sửa gene, sử dụng các đoạn phân tử nhỏ đưa vào cơ thể để "tắt gene" - nghĩa là sẽ khiến các gene gây bệnh ngừng phát triển để gây bệnh.

"Đến nay, tại một số quốc gia trên thế giới đã áp dụng gene trị liệu điều trị một số bệnh huyết học đã được FDA của Mỹ phê duyệt khá nhiều. Vì vậy, trong thời gian tới, việc điều trị bằng phương pháp gene trị liệu không còn quá xa.

Trong đó, phương pháp này có thể điều trị trong một số bệnh lý về di truyền về máu như bệnh thalassemia, hemophilia… và một số cái bệnh lý ung thư.

Phương pháp này cũng là một phương pháp mà đã và đang phát triển và tôi nghĩ là sắp tới sẽ là phương pháp điều trị chủ đạo một số bệnh lý ung thư", BS Tùng nói.

BS Tùng cũng cho hay hiện nay phương pháp gene điều trị có giá thành còn cao. Vì vậy, trung tâm rất mong muốn đưa phương pháp này về Việt Nam để bệnh nhân tiếp cận được phương pháp điều trị hiện đại, giảm giá thành điều trị.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020