Chuyên mục  


Nghiên cứu đăng tải trên Discover, ngày 13/4 nêu rõ ba loại vitamin này có khả năng gây nguy hại nếu dùng quá nhiều. Theo Elena Goun, giáo sư hóa học tại Đại học Missouri, đồng tác giả nghiên cứu, nhiều người sử dụng vitamin một cách bừa bãi vì họ cho rằng đây là các chất bổ sung có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, rất ít người hiểu rõ về cách chúng tác động đến cơ thể.

Theo nghiên cứu, niacin, hay vitamin B3, là chất bổ sung phổ biến được khuyên dùng đối với người có hàm lượng cholesterol cao, bị viêm khớp và suy giảm chức năng não bộ. Lượng niacin khuyến nghị hàng ngày là 16 mg đối với nam giới, 14 mg đối với phụ nữ và 18 mg đối với phụ nữ mang thai.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, Niacin từng được khuyên dùng cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, một loạt nghiên cứu đã phát hiện ra rằng niacin không thực sự làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ hoặc có tác dụng tăng tuổi thọ.

Ngược lại, nó để lại các tác động tiêu cực như tiêu chảy và mẩn ngứa da. Các dạng vitamin B3 khác như nicotinamide riboside, thường dùng để chống lão hóa, có liên quan đến tình trạng ung thư não. Theo Harvard, dùng hơn 35 mg vitamin B3 mỗi ngày dễ khiến mọi người gặp phải tác động có hại như ngứa, đỏ da, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng hoặc mệt mỏi.

Vitamin A là một chất bổ sung đã được khuyên dùng để tăng cường sức khỏe của mắt và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Theo khuyến nghị của Cục Quảng lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), nam giới nên sử dụng 900 mg vitamin A mỗi ngày, phụ nữ nên dùng 700 mg mỗi ngày. Nếu dùng hơn 3.000 mg mỗi ngày, bạn có thể bị ngộ độc. Trong quá trình điều tra, truyền thông quốc tế đã tìm thấy một số loại thực phẩm chức năng chứa tới 7.500 mg vitamin A trong một viên thuốc.

Minh họa một loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin. Ảnh: Pexel

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, ngộ độc vitamin A phổ biến tại Mỹ hơn, do vitamin A (retinol) có liều lượng cao. Nếu uống quá liều vitamin A, người dùng có thể bị nhức xương khớp, buồn nôn, nôn, khô da, mờ mắt và nhạy cảm với ánh sáng. Về lâu về dài, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy sự liên quan giữa việc sử dụng vitamin A với nguy cơ ung thư phổi, đặc biệt đối với người hút thuốc.

Vitamin E là chất bổ sung được khuyên dùng để tăng cường miễn dịch. Nó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như đậu phộng, hạnh nhân, trái xoài hoặc kiwi. Tuy nhiên, Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyến nghị người trưởng thành chỉ nên bổ sung 15 mg vitamin E mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống. Nếu dùng hơn 1.000 mg chất dinh dưỡng này, bạn có nguy cơ bị nhiễm độc, triệu chứng là yếu cơ, tiêu chảy và buồn nôn.

Theo hãng dược Merck, vitamin E hoạt động giống như một chất làm loãng máu, Vì vậy, dùng vitamin E khi bị thương dễ khiến mọi người chảy máu bên ngoài hoặc bên trong nhiều hơn mức bình thường.

Trong một số trường hợp hy hữu, NIH báo cáo vitamin E dẫn đến tình trạng chảy máu đe dọa tính mạng, khiến người đột quỵ chuyển biến nặng hơn. Nghiên cứu từ Trường Y Harcard cho thấy dùng vitamin E làm tăng khả năng xuất huyết lên 22%.

Ngoài ba chất bổ sung đặc biệt nguy hiểm trên, các chuyên gia khuyến nghị mọi người thận trọng khi sử dụng các loại vitamin tổng hợp. Theo NIH, những sản phẩm này có chứa "một lượng vitamin và khoáng chất cao hơn đáng kể" so với mức được khuyến nghị hàng ngày, thậm chí có thể đạt đến mức nguy hiểm.

Thục Linh (Theo NY Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020