Chuyên mục  


Ngày 11/10, bác sĩ Lương Minh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo. Người bệnh nghiện rượu, từng viêm tụy nhiều lần nhưng không kiêng rượu. Kết quả xét nghiệm chỉ số cholesterol là 28 mmol/l ( người bình thường là dưới 5,2 mmol/L) và triglycerid là 68,14 mmol/l gấp 40 lần người bình thường (1,7mmol/l).

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân viêm tụy cấp, mỡ máu cao, nguy cơ tử vong cao, cần hồi sức tích cực, lọc máu liên tục. "Ngoài túi đựng, kíp phải dùng thêm xô để chứa hàng lít dịch lọc của người bệnh, trắng đục như sữa, có váng mỡ", bác sĩ nói.

Sau ba ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Xô chứa dịch và huyết tương của bệnh nhân, chưa xác định bao nhiêu ml. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Huyết tương là một trong những thành phần của máu, chiếm 55-65% tổng lượng máu và đóng vai trò quan trọng để nuôi dưỡng cơ thể. Bình thường, huyết tương là chất dịch trong, có màu vàng nhạt. Trường hợp huyết tương trắng đục như sữa chủ yếu do chế độ ăn không hợp lý như ăn nhiều phủ tạng động vật, dẫn đến mỡ máu cao. Ngoài ra, lối sống ít vận động, uống rượu bia nhiều năm dẫn đến bệnh nhân bị rối loạn lipid máu.

Bệnh viêm tụy thường diễn biến rất nhanh, phức tạp, dẫn đến các biến chứng nặng, thậm chí gây tử vong. Triệu chứng thường gặp là chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện. Trường hợp nặng, điều trị hồi sức không đáp ứng, bệnh nhân được phẫu thuật cắt lọc mô bị hoại tử.

Thùy An

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020