Chuyên mục  


Ngày 20/8, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên xem xét kháng cáo của ông Trần Quí Thanh (71 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và con gái Trần Uyên Phương (43 tuổi) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

ong-tran-qui-thanh-tai-toa-phuc-tham-1724122259.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yp4oVR6wmlhORkOWHfc_CA
Ông Trần Quí Thanh tại tòa phúc thẩm

Các bị cáo trước phiên tòa. Video: Trọng Nghĩa

Trong phần thủ tục, hai luật sư bào chữa cho ông Thanh đều có đơn xin hoãn phiên tòa để "để thu thập thêm một số tài liệu chứng cứ". Đề nghị này được ông Thanh đồng ý.

Nêu quan điểm, đại diện VKS cho rằng đây là lần đầu mở phiên tòa, việc các luật sư xin hoãn phù hợp với quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, nên đề nghị HĐXX chấp nhận.

Sau khi hội ý tại chỗ, HĐXX đồng ý với quan điểm của đại diện VKS. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 6/9.

Ông Trần Quí Thanh tại tòa, sáng 20/8. Ảnh: Trọng Nghĩa

Theo bản án sơ thẩm, từ 2019 đến 2020, ông Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới có thỏa thuận miệng cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3% một tháng. Các bị cáo yêu cầu người vay phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần của dự án, sang tên cho các con ông Thanh và công ty của mình đứng tên, đồng thời cam kết bán lại để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tổng cộng, bố con ông Thanh đã thực hiện 4 vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng. Trong đó, ông Thanh chiếm đoạt hai dự án Minh Thành, Nhơn Thành của đại gia Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa số 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

Hôm 25/4, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên ông Thanh phạm tội Lạm dụng tín nghiệm chiếm đoạt tài sản. Với vai trò giúp sức, Trần Uyên Phương bị phạt 4 năm tù; Trần Ngọc Bích lĩnh 3 năm tù nhưng được hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên huỷ các hợp đồng chuyển nhượng giữa các bị cáo và bị hại, cam kết bán lại, và các văn bản liên quan... Các bị hại phải trả lại cho ông Thanh số tiền đã nhận, phía ông Thanh phải trả lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cổ phần đã nhận từ bị hại.

Bị cáo Trần Uyên Phương tại tòa sáng nay. Ảnh: Trọng Nghĩa

Ông Thanh sau đó kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời yêu cầu người bị hại Đặng Thị Kim Oanh có trách nhiệm hoàn trả hơn 238 tỷ đồng, thay vì hơn 235 tỷ đồng như cấp sơ thẩm đã tuyên.

3 bị hại và một số người liên quan trong vụ án cũng có đơn kháng cáo.

Hải Duyên - Trọng Nghĩa

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020