Chuyên mục  


Bản luận tội được các công tố viên quận liên bang ở Brooklyn đưa ra hôm 30/8, đề nghị mức án 5 năm 3 tháng đến 6 năm 6 tháng cho Eric Goldstein vì tội Gian lậnNhận hối lộ.

Ba doanh nhân đồng lõa bị đề nghị 4 năm 3 tháng đến 5 năm 3 tháng tù về tội Gian lận có hệ thống đưa hối lộ. Tòa dự kiến tuyên án ngày 9/9.

Eric Goldstein, 55 tuổi, là cựu giám đốc Văn phòng Dịch vụ Hỗ trợ Trường học của sở Giáo dục đào tạo New York từ năm 2015. Eric từng phụ trách kiểm soát hàng nghìn nhân viên và ngân sách hỗ trợ giáo dục của thành phố, lên đến hơn 1,2 tỷ USD mỗi năm, gồm chương trình đưa đón học sinh, chương trình thực phẩm học đường và hoạt động thể thao học đường.

Eric Goldstein (phải) và Blaine Iler, một trong 3 chủ sở hữu của Somma Foods bị xét xử trong vụ án. Ảnh: Department of Justice

Công tố viên cáo buộc quan chức này đã thông đồng với Michael Turley, 54 tuổi, Blaine Iler, và Brian Twomey, 3 chủ sở hữu của Somma Foods, nhà cung cấp thịt có trụ sở tại Texas, để đảm bảo công ty này có độc quyền cung cấp thịt cho 2.000 trường công lập của New York, từ năm 2015.

"Eric Goldstein đã được rao bán và Michael Turley đã mua ông ấy", công tố viên nói.

Song đứng trước đơn hàng khổng lồ "trên trời rơi xuống", Somma Foods đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu và hoàn thành các đơn đặt hàng thực phẩm trị giá hàng triệu USD.

Theo nhà chức trách, New York là khu vực trường công lớn nhất cả nước với hơn một triệu học sinh theo học tại các trường. Sở Giáo dục New York nhận được 40 triệu USD tiền tài trợ của liên bang mỗi năm để nuôi dưỡng các em. Số tiền này được Eric Goldstein quản lý.

Sóng gió ập đến với Somma Foods và thương vụ đen tối của ông Eric Goldstein, khi liên tiếp từ tháng 9/2016 đến tháng 3/2017, các trường học báo cáo tình trạng học sinh bắt gặp dị vật như dây thép, rác, mảnh nhựa trong thịt gà. Thậm chí nhiều miếng đùi gà bốc mùi hôi và có dịch lỏng màu đỏ chảy ra từ xương. Món gà chính thức bị loại khỏi menu vài tuần.

Nhiều hình ảnh các suất ăn bẩn, có mùi và dị vật được chiếu trước bồi thẩm đoàn trong phiên toà. Ảnh: Department of Justice

Các công tố viên cáo buộc, vào tháng 11/2016, ba bị cáo là lãnh đạo của Somma Foods đã tăng tiền hối lộ bằng cách đề nghị Goldstein sở hữu toàn bộ công ty con của họ, Range Meats, cũng như thêm 66.000 USD nữa.

Vài ngày sau, món gà bẩn lại được đưa trở lại khay đồ ăn của hơn một triệu học sinh trường công của New York.

Sau đó, Somma Foods tiếp tục thể hiện sự "biết ơn" bằng cách đài thọ tiền để ông Eric trả phí luật sư cho vụ ly hôn, và tặng tiền mặt cho cha ông ta, và đưa Eric đi du lịch dài ngày tới Chile và Ba Lan.

Các công tố viên cho biết phải đến tháng 4 năm 2017, Sở Giáo dục New York mới loại bỏ toàn bộ sản phẩm của Somma Foods khỏi các trường học sau khi học sinh và nhân viên liên tục khiếu nại về vật thể lạ trong các suất gà rán.

"Bị cáo đã lợi dụng quyền lực, nguồn lực và ảnh hưởng của chức vụ để làm giàu cho bản thân. Hành vi phạm tội của bị cáo là ví dụ điển hình về việc đặt lòng tham lên trên nhu cầu của trường học và hạnh phúc của trẻ em", công tố viên cáo buộc.

Trong phiên tòa kéo dài bốn tuần, hồi tháng 6 năm ngoái, các hình ảnh về thịt gà bẩn trong khẩu phần ăn của học sinh đã được cơ quan công tố chiếu lên màn hình lớn, trở thành "cú sốc thị giác" cho toàn bộ bồi thẩm đoàn.

Họ cũng được nghe lời khai của cựu quản lý cung ứng thực phẩm cho trường học, người cho biết cô đã bị đuổi việc vì bày tỏ mối quan ngại về những miếng thịt gà có nhựa và xương bên trong.

"Con cái chúng tôi phụ thuộc vào những bữa ăn dinh dưỡng được phục vụ ở trường nhưng thay vào đó lại nhận được những sản phẩm thực phẩm bẩn, kém chất lượng chứa nhiều mảnh nhựa, kim loại, rác và xương. Điều này là không thể chấp nhận được", một phụ huynh lên tiếng sau phiên tòa.

Ngay trước khi bị đề nghị mức án tới hơn 6 năm tù, ông Eric Goldstein đã viết một tâm thư gửi thẩm phán, cầu xin không phải ngồi tù, để tránh gây tổn thương tâm lý cho các con.

Hải Thư (Theo NYT, NY Daily News, NY Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020