Chuyên mục  


base64-17281013590351906745762.jpeg

Việc thi hành án chưa được khiến ông Thiện vất vả gửi đơn thư đến nhiều nơi - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Xem xét, xử lý trách nhiệm công chứng viên

Liên quan vụ một người dân có nguy cơ mất trắng 2,1 tỉ đồng vì công chứng ẩu, vừa có diễn biến mới.

UBND tỉnh Quảng Nam có thông báo kết luận của chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9-2024.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Thiện (trú Đà Nẵng) trình bày bản án năm 2019 tuyên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông và Công ty TNHH Chí Thành vô hiệu; buộc Công ty Chí Thành và Phòng công chứng số 1 Quảng Nam phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho ông Thiện. Tuy nhiên, đến nay bản án vẫn chưa được thi hành.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu:

Cục Thi hành án dân sự tỉnh có trách nhiệm nghiên cứu các biện pháp để tổ chức thi hành án hiệu quả; chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các tài sản, nguồn tiền hiện có của Công ty Chí Thành đảm bảo điều kiện kê biên để thực hiện việc kê biên, thi hành án theo quy định.

Đối với số tiền hơn 436 triệu đồng trong tài khoản Kho bạc Nhà nước của Phòng công chứng số 1, giao Cục Thi hành án dân sự làm việc với các đơn vị Sở Tư pháp, Tài chính, Kho bạc để xử lý thi hành án.

Sở Tư pháp tăng cường trách nhiệm trong việc chỉ đạo, đôn đốc Phòng công chứng số 1 nghiêm túc thi hành bản án, xây dựng phương án, giải pháp bồi hoàn thiệt hại cho ông Thiện theo nội dung bản án đã có hiệu lực pháp luật. Và xem xét, xử lý trách nhiệm đối với công chứng viên, các cá nhân liên quan đến vụ việc tại phòng công chứng này theo quy định.

Lãnh đạo Quảng Nam cũng chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị kiểm tra hồ sơ pháp lý, việc quản lý, đầu tư dự án khu đô thị số 6, 11 tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc của Công ty Chí Thành để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vấn đề có liên quan. Đồng thời, tham mưu tỉnh chỉ đạo, giải quyết các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền trong trường hợp Cục Thi hành án dân sự kê biên tài sản, quyền sử dụng đất tại hai dự án này để thi hành án.

Việc tổ chức thực hiện hoàn thành các nội dung nêu trên trong năm 2024, báo cáo kết quả đến chủ tịch tỉnh.

"Quá mệt mỏi, mất niềm tin"

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Thiện cho biết từ khi theo đuổi vụ kiện đến nay đã kéo dài 12 năm (còn tính thời gian bản án có hiệu lực là 5 năm). "Tôi chỉ mong sớm kết thúc. Sự việc đã quá dài khiến tôi chịu rất nhiều thiệt thòi về vật chất và tinh thần. Quá mệt mỏi, mất niềm tin" - ông Thiện nói.

Năm 2012, Công ty Chí Thành là chủ dự án ở khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc chuyển nhượng lô đất giá 2,1 tỉ đồng cho ông Thiện. Sau khi lập hợp đồng chuyển nhượng, ông Thiện đăng ký chỉnh lý biến động nhưng không được do công ty chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Công chứng viên Phòng công chứng số 1 Quảng Nam có công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với lô đất trên. Việc công chứng hợp đồng có sai phạm, vì trong giấy chứng nhận ghi chú "tiền sử dụng đất được nộp chậm đến ngày 30-7-2007 thì không đủ điều kiện thực hiện việc chuyển nhượng".

Bản án năm 2019 tuyên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Thiện và Công ty Chí Thành là vô hiệu; buộc công ty phải hoàn trả cho ông Thiện số tiền mua đất là 2,1 tỉ đồng; buộc công ty này và Phòng công chứng số 1 có nghĩa vụ liên đới bồi thường thiệt hại cho ông Thiện hơn 8,7 tỉ đồng (mỗi bên 50%).

Hơn 10 năm qua, ông Thiện phải ngược xuôi đi gửi hàng chục đơn khiếu nại nhưng vẫn chưa đòi được 2,1 tỉ đồng tiền mua đất và cũng chưa nhận được tiền bồi thường thiệt hại.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020