Chuyên mục  


Chồng tôi là người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, nay muốn thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam thì có yêu cầu cơ quan nhà nước Việt Nam cấp phiếu lý lịch tư pháp không? Nếu được thì xin hỏi cần liên hệ cơ quan nào ở Việt Nam để được cấp phiếu này?

Bà Phạm Hồng Hạnh (Bình Tân, TP.HCM) gửi câu hỏi.

Luật gia Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) trả lời về việc cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài như sau:

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.

pham-van-chung-luat-gia-16963879250491959655313.jpg

Luật gia Phạm Văn Chung

Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 thì: "1. Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình".

Do đó, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam được quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.

Bên cạnh đó, căn cứ điểm c khoản 2 Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 có quy định về thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp, như sau: "2. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây: c) Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam".

Như vậy, chiếu theo quy định trên, chồng chị là người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam thì liên hệ sở tư pháp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi chồng chị đang cư trú để được thụ lý, xem xét cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

tu-van-phap-luat-16805906215221227366644.jpg

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020