Chuyên mục  


- Luật sư Tào Văn Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

base64-17272417661751947614193.jpeg

Luật sư Tào Văn Dũng

1. Điều kiện cập nhật, bổ sung thêm tên vào sổ đỏ:

Theo thông tin bạn cho biết thì sổ đỏ (tên gọi khác là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất) là của các thành viên trong gia đình bao gồm: Cha bạn, mẹ kế và anh chị em của bạn.

Như vậy, yêu cầu bổ sung thêm tên của anh chị em của bạn vào sổ đỏ là đúng quy định pháp luật.

Có 2 phương án để ghi nhận cá nhân có quyền sử dụng đất khi mà nhiều người có chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu tài sản gắn liền với đất:

- Cấp cho mỗi người 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Trên giấy chứng nhận này ghi đầy đủ tên các cá nhân sở hữu với các thông tin cá nhân như: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, căn cước, nơi đăng ký thường trú...

- Trường hợp những người có chung quyền sử dụng đất, chung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất có yêu cầu thì cấp chung 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trao cho người đại diện thì chỉ cấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho một người đại diện (theo quy định tại điều 135 Luật Đất đai năm 2024).

2. Thủ tục đăng ký biến động:

Hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp nêu trên, bao gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

- Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã cấp.

- Giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất như: Hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của các thành viên; hợp đồng nhận tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất…

- Hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận, thống nhất có công chứng của các đồng sở hữu về việc thêm tên thành viên vào sổ đỏ.

Thẩm quyền giải quyết:

Bạn cần nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có bất động sản. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra, tập hợp hồ sơ và yêu cầu người nộp hồ sơ phải điều chỉnh, bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ và chưa hợp lệ.

Sau khi kiểm tra, xác minh và tập hợp đầy đủ hồ sơ thì sẽ trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để cập nhật, đăng ký biến động (theo quy định tại khoản 2 điều 136 Luật Đất đai năm 2024).

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

sao-16770586950231770694253.jpg

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020