Chuyên mục  


7-10-tram-bom--1728270539336968315251.jpg

Trạm bơm thủy lợi tại xã Chư Răng (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), nơi đang có tố giác kê khống diện tích bơm tưới để trục lợi tiền hỗ trợ - Ảnh: HUỲNH CÔNG ĐÔNG

Ngày 7-10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết đã có báo cáo UBND tỉnh về nghi vấn trục lợi hỗ trợ sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi tại huyện Ia Pa ở tỉnh này.

Sở này cũng cho biết hiện Công an huyện Ia Pa đã phối hợp với Công an xã Chư Răng cùng các phòng chuyên môn của huyện và xã tổ chức kiểm tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm.

Tới thời điểm hiện tại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai xác định nội dung phản ánh liên quan đến việc hỗ trợ sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi tại huyện Ia Pa là có căn cứ.

Trước đó, một người dân có đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng về việc hai trạm bơm tại xã Chư Răng, huyện Ia Pa, có dấu hiệu kê khống diện tích bơm tưới để trục lợi chính sách.

Theo tố cáo của ông N.D.S., khoảng năm 1999 ông cùng 2 người khác xây dựng trạm bơm Bình Tây (bơm tưới 142ha) và trạm bơm Bình Hòa (tưới 28ha) tại xã Chư Răng.

Sau đó, 2 trạm bơm này được chuyển nhượng cho người khác và đang xảy ra tranh chấp sau chuyển nhượng. 

Đơn ông S. nêu từ năm 2014 - 2022, khi nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền thủy lợi phí hằng năm, thì hai trạm bơm này đã kê khống thêm diện tích bơm tưới để chiếm đoạt tiền nhà nước hàng tỉ đồng.

Việc ký xác nhận diện tích bơm tưới để nhận tiền hỗ trợ có phần trách nhiệm của chủ tịch UBND xã Chư Răng thời kỳ này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, việc kiểm tra, xác nhận vào bảng danh sách các hộ gia đình, diện tích đất của từng hộ gia đình trong hồ sơ đề nghị hỗ trợ sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi hằng năm do UBND cấp huyện, UBND cấp xã và tổ chức, cá nhân khai thác công trình thủy lợi thực hiện và chịu trách nhiệm.

Thời gian qua, việc hỗ trợ thủy lợi phí và diện tích hỗ trợ sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi thực hiện theo các quy định của nhà nước. Trên cơ sở hồ sơ đề nghị hỗ trợ của các huyện, thị xã, thành phố các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi được sở kiểm tra, trình UBND xem xét phê duyệt.

Tiền hỗ trợ sử dụng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi là hỗ trợ cho tổ chức quản lý khai thác công trình thủy lợi, không phải hỗ trợ trực tiếp người sử dụng nước.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020