Chuyên mục  


z5291964092466841ef39901aa50970e9bbf5b6ee50619-17116007652941781459686.jpg

Phiên tòa sáng 28-3 tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư - Ảnh: HỮU HẠNH

Bị cáo chỉ là một hạt cát trong SCB

Luật sư Trương Thị Minh Thơ – bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (cựu Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB giai đoạn 2019-2022) cho biết cáo trạng quy buộc bị cáo Thắng không thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ quy định của Ban Kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan.

Theo đó, bị cáo Thắng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn,đối với các sai phạm của Ngân hàng SCB trong hoạt động cấp tín dụng.

Điều này dẫn đến các khoản vay dư nợ đặc biệt lớn, gây thiệt hại cho SCB số tiền 344.695 tỉ đồng.

Tuy nhiên, luật sư Thơ cho rằng cần xem xét về quan điểm cho rằng bị cáo Thắng thiếu trách nhiệm trong quá trình làm việc.

Cụ thể, trong quá trình làm việc, bị cáo Lưu Quốc Thắng đã làm đúng và đầy đủ nhiệm vụ trong chức vụ, quyền hạn của mình.

Ông Thắng đã phát hiện nhiều sai phạm của Ngân hàng SCB. Sau đó, bị cáo đã làm nhiều báo cáo, kiến nghị đề nghị Ban Giám đốc Ngân hàng SCB xử lý, khắc phục nhưng không được xem xét.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ nêu ra 30 báo cáo của ông Lưu Quốc Thắng về tình hình hoạt động, bất cập, hạn chế của Ngân hàng SCB.

Ông Thắng cũng đã đề nghị lãnh đạo Ngân hàng SCB chỉ đạo các đơn vị chi nhánh tăng cường giám sát nguồn vốn, nguồn trả nợ, thời hạn trả nợ và tài sản đảm bảo để đảm bảo đúng quy định cho vay, giảm rủi ro cho Ngân hàng SCB.

Ngoài các báo cáo tăng trưởng hàng tháng, ông Thắng còn gửi các công văn đề nghị lãnh đạo Ngân hàng SCB về việc xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước và những công văn cảnh báo về các tài sản thế chấp tại SCB.

Tuy nhiên, các báo cáo, công văn, kiến đều không được lãnh đạo SCB xem xét chú trọng, thậm chí là bác bỏ.

Luật sư Thơ đồng thời cung cấp một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Lưu Quốc Thắng. Hiện tình hình bệnh tật của bị cáo diễn biến xấu, thời gian sống tính từng ngày, từng giờ. Theo đó, luật sư bào chữa xin hội đồng xét xử xem xét miễn hình phạt cho bị cáo.

Giao nộp lại 20 tỉ do bà Trương Mỹ Lan tặng

Luật sư Nguyễn Ngọc Trâm, bào chữa cho bị cáo Phạm Thu Phong (cựu Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB giai đoạn 2012-2018), đồng ý với nội dung cáo trạng quy kết về việc không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ quy định của Ban Kiểm soát và Trưởng ban Kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan.

Qua đó, hành vi của bà Phạm Thu Phong gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 90.317 tỉ đồng.

Luật sư Nguyễn Ngọc Trâm đề nghị hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm dân sự cho bị cáo vì không có khả năng chi trả.

Đồng thời, bị cáo Phạm Thu Phong đã giao nộp lại số tiền 20 tỉ do bà Trương Mỹ Lan tặng sau khi nghỉ việc.

Về trách nhiệm hình sự, luật sư Trâm đề nghị hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Phong hưởng mức án khoan hồng vì chỉ đóng vai trò thứ yếu và không hưởng lợi từ vụ án.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Thu Phong cho biết sau khi vụ việc xảy ra, sức khỏe mẹ bị cáo sa sút nghiêm trọng và đã mất. Con bị cáo hiện đang bệnh nặng.

Bị cáo Phong mong hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án trên tinh thần khoan hồng, bao dung.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020