Chuyên mục  


Án tù được tuyên hôm nay và ông Iswaran, 61 tuổi, trở thành bộ trưởng đầu tiên của Singapore bị bỏ tù trong 50 năm qua. Ông bị buộc một tội Cản trở công lý và 4 tội Nhận hối lộ.

Công tố viên trước đó đề nghị mức án 6-7 tháng tù, còn các luật sư của cựu bộ trưởng xin được giảm xuống 8 tuần tù.

Giải thích về mức án cao hơn nhiều so với cả hai đề nghị này, thẩm phán nêu trong bản án: Những người giữ chức vụ cao đáng lẽ "phải tránh mọi nhận thức rằng họ dễ bị ảnh hưởng bởi lợi ích tiền bạc".

Cựu bộ trưởng giao thông S Iswaran đến tòa án hôm 24/9. Ảnh: Today Online

Cựu bộ trưởng Iswaran xin hoãn ngày bắt đầu thi hành án đến thứ hai tuần sau và đã được tòa chấp thuận. Hiện ông vẫn được tại ngoại và chưa rõ có kháng cáo hay không.

Ông Iswaran ban đầu bị buộc tội 35 tội danh, nhưng các công tố viên mới tiến hành truy tố năm tội danh. 30 tội danh còn lại, bên công tố cho hay vẫn đang xem xét.

Ông S. Iswaran trải qua nhiều chức vụ: Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp (2015-2018); Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (2018-20121) và Bộ trưởng Giao thông từ năm 2021 đến tháng 1 năm nay.

Theo cáo buộc, từ năm 2015, ông Iswaran bắt đầu nhận các lợi ích vật chất từ hai doanh nhân: ông Lum Kok Seng và Ong Beng Seng, trùm bất động sản người Malaysia sở hữu doanh nghiệp trụ sở tại Singapore.

Các món quà ông đã nhận gồm vé xem cuộc đua Công thức 1 của Singapore, rượu vang và rượu whisky và một chiếc xe đạp Brompton sang trọng, tổng giá trị khoảng 74.000 SGD (khoảng 57.000 USD)

Tỷ phú Ong sở hữu quyền đối với cuộc đua F1 địa phương, ông Iswaran là chủ tịch và sau đó là cố vấn cho ủy ban chỉ đạo của Grand Prix.

Văn phòng Tổng chưởng lý cho biết họ sẽ quyết định có nên buộc tội 2 doanh nhân hay không, sau khi vụ án chống lại ông Iswaran được giải quyết.

Phiên tòa bắt đầu từ hồi tháng 1, ông Iswaran tuyên bố không nhận tội. Ông cũng cam kết trả lại một phần tiền lương và phụ cấp nhận được kể từ khi bị bắt.

Theo CNA, Các bộ trưởng Singapore nằm trong số công chức được trả lương cao nhất thế giới. Số liệu của Bộ phận dịch vụ công nước này công bố cuối năm 2023 cho thấy, mức chuẩn lương hàng tháng của một bộ trưởng là 55.000 SGD, cộng thêm các phụ cấp, mức lương hàng năm khoảng 1,1 triệu SGD (850.000 USD).

Tháng 11 năm ngoái, đề cập đến vụ án của ông Iswaran, Thủ tướng Lý Hiển Long nói Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền phải "cho người dân Singapore và thế giới thấy sau nửa thế kỷ lãnh đạo, các tiêu chuẩn của PAP vẫn cao hơn bao giờ hết".

Singapore được xếp hạng trong số năm quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới, theo chỉ số nhận thức tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, xét 180 quốc gia. Đây cũng là quốc gia châu Á duy nhất lọt top 10 kể từ khi chỉ số này được công bố lần đầu năm 1995, theo CNA.

Bộ trưởng gần đây nhất bị buộc tội tham nhũng là Wee Toon Boon, năm 1975, do nhận quà để đổi lấy việc giúp đỡ một doanh nhân. Một bộ trưởng khác đã bị điều tra về tội tham nhũng vào năm 1986 nhưng đã chết trước khi các cáo buộc được đệ trình.

Hải Thư (Theo CNA, ABC, PSD)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020