Chuyên mục  


truong-my-lan-duyen-1709944819198390444619.jpeg

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa 8-3 - Ảnh: HỮU HẠNH

Theo viện kiểm sát, khoảng tháng 8-2018, Ngân hàng SCB đang ở trong tình trạng bị các cơ quan quản lý thanh tra, kiểm tra; việc xin cấp tín dụng từ Ngân hàng SCB của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gặp khó khăn, kèm theo tình hình nợ xấu kéo dài.

Phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt 30.081 tỉ đồng 

Nên bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã ra chủ trương và họp với các nhân sự chủ chốt của Ngân hàng SCB, Công ty chứng khoán Tân Việt, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để chọn các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành, tư vấn, chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ bất hợp pháp, huy động tiền từ người dân để trả nợ ngân hàng, đầu tư dự án và các mục đích cá nhân khác.

Thực hiện chủ trương của bà Lan, từ năm 2018 đến năm 2020, các nhân sự chủ chốt tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty chứng khoán Tân Việt đã họp bàn, chọn và sử dụng 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành 25 mãtrái phiếu "khống".

Cácmã chứng khoán này không có tài sản đảm bảo,với mục đích để tăng quy mô vốn, phát triển hoạt động kinh doanh, dự án đầu tư và cơ cấu lại các khoản nợ,gồm: Công ty An Đông, Công ty Quang Thuận, Công ty Sunny World và Công ty Setra, tổng khối lượng 308.691.388 trái phiếu có giá trị là 30.869 tỉ đồng và thực hiện thủ đoạn tạo dòng tiền khống để hợp thức nhà đầu tư sơ cấpcho các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo chỉ đạo của bà Lan, sau khi thu được tiền từ việc bán trái phiếu, các đối tượng đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền cho các cá nhân được thuê để rút tiền tại Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn, Bến Thành nhằm che giấu, cắt đứt dòng tiền và sử dụng toàn bộ số tiền bán trái phiếu vào các mục đích như trả nợ vay ngân hàng; trả gốc, lãi trái phiếu; chi dự án; chuyển tiền ra nước ngoài và mục đích cá nhân khác của Trương Mỹ Lan, dẫn đến mất khả năng chi trả cho người mua trái phiếu.

Bà Trương Mỹ Lan là người chủ chốt, điều hành mọi hoạt động

Theo viện kiểm sát, bà Trương Mỹ Lan là người chi phối, điều hành, chỉ đạo, quyết định mọi hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bà Lan cũng là người đưa ra chủ trương và chỉ đạo phát hành trái phiếu doanh nghiệp; chủ trì họp bàn với các nhân sự chủ chốt của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, Công ty Tân Việt.

Bà Lan cũng quyết định sử dụng 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra phát hành 25 mã trái phiếu "khống" với tổng khối lượng 308.691.388trái phiếu; chạy dòng tiền khống để hợp thức nhà đầu tư sơ cấp cho số trái phiếu phát hành, sau đó thông qua công ty chứng khoán bán trái phiếu cho hàng ngàn người dân (nhà đầu tư) thu tiền về sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục đích phát hành trái phiếu.

hinh-moi-van-thinh-pohat-c-17121298475581330442306.png

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Tính đến ngày 7-10-2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền 30.081 tỉ đồng của 35.824bị hại.

Đối với hành vi rửa tiền, từ ngày 1-1-2018 đến ngày 7-10-2022, bà Lan đã chỉ đạo các đồng phạm chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB hoặc cho cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền để che giấu, hợp thức nguồn gốc bất hợp pháp số tiền 445.748 tỉ đồng.

Đối với hành vi vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới, trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2022, mỗi khi cần sử dụng tiền chuyển đi nước ngoài để trả nợ và nhận tiền vay từ nước ngoài về.

Để thực hiện được hành vi này, bà Trương Mỹ Lan giao cho đồng phạm lập các hợp đồng "khống" mua bán cổ phần, vốn góp, tư vấn giữa các công ty tại Việt Nam và công ty, tổ chức ở nước ngoài (đều là các công ty "ma" thuộc quản lý, điều hành của các cá nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Thông qua các hợp đồng "khống" này, tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống Ngân hàng SCB. Tổng số tiền bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới là 4,5 tỉ USD,tương đương106.730 tỉđồng (chuyển đi 1,5 tỉ USD, nhận về 3 tỉ USD).

Theo viện kiểm sát, bà Trương Mỹ Lan phải chịu trách nhiệm cao nhất, mặc dù bị cáo thành khẩn khai báo, dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả nhưng hậu quả bị cáo để lại quá lớn nên cần có mức án nghiêm khắc

Từ đó, viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 8-9 năm tù về tội rửa tiền, 12-13 năm tù về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020